SUPER ปิดดีลขายบ.ย่อย SEE1ให้พันธมิตรจีน มูลค่า 1.13 พันลบ. นำเงินขยายการลงทุน-เสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ลุยโครงการโรงไฟฟ้าเต็มอัตราศึก

82

มิติหุ้น  –  นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 บริษัทย่อย คือ บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด (SEE) ได้จำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท ซุปเปอร์เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 1 จำกัด (SEE1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มูลค่ารวมประมาณ 1,131 ล้านบาท ให้กับ บริษัท SUS Thailand Holding Limited (SUS) ภายใต้กลุ่ม Shanghai SUS Environment Co., Ltd  สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะสนับสนุนให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งด้านฐานทุน และเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจในอนาคต

 

โดยการขายหุ้น SSE 1 ให้กับ SUS ดังกล่าว บริษัทฯ จะได้รับเงินสด จำนวน 400 ล้านบาท และรับโอนสิทธิเรียกร้องในเงินกู้ยืมทั้งหมด (ประกอบด้วยเงินต้นและดอกเบี้ย) ที่ SEE1 มีอยู่กับ SEE จำนวน 731 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาส 3/2567 และจะทำให้หนี้สินลดลงจากการโอนสิทธิในเงินกู้ยืมกับผู้ซื้อจำนวนประมาณ 731 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ SEE1 เป็นผู้ถือหุ้น 100% ใน บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 8 จำกัด (SEE8) ที่ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ อำเภอทรายน้อย จังหวัดนนทบุรี มีกำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังไฟฟ้ารับซื้อตาม PPA 19 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ในช่วงพัฒนา และก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จ รวมถึงมีกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายในเดือนมีนาคม 2558

 

“ หลังได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น SEE1 บริษัทฯ จะเตรียมไว้สำหรับการลงทุนและเสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ในประเทศและต่างประเทศ  โครงการที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลงทุนในโครงการ Direct PPA  ฯลฯ  ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตสร้างสถิติสูงสุดใหม่จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท ” นายจอมทรัพย์ กล่าว

 

อนึ่ง SUS มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานความร้อนจากขยะยักษ์ใหญ่ในจีน และดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 78 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 110,000 ตันต่อวัน นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับ SUPER รวมทั้งโอกาสในการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าร่วมกัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon