ลุ้นกันสนั่น Fed จะดอกเบี้ยหรือไม่

290

 

จากผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ในวันที่ 31 ก.ค.67 เป็นไปตามคาดคงอัตราดอกเบี้ยระดับ 5.25-5.50% ประกอบกับเริ่มส่งสัญญาณในการลดดอกเบี้ยในครั้งถัดไป แต่ทั้งนี้ต้องรอลุ้นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจฝั่งสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากครึ่งปีแรกยังแข็งแกร่งจนหักปากกาเซียนไม่ลดดอกเบี้ยเหมือนที่คุยกันไว้

บรรยากาศเริ่มสดใส

ด้านนักวิเคราะห์ บล.พาย มองว่าถ้อยแถลงประธาน Fed มีทิศทางผ่อนคลายมากขึ้น จากการลดลงของเงินเฟ้อเริ่มเข้าใกล้ระดับ 2% ขณะที่ตลาดแรงงานที่เริ่มมีสัญญาณอ่อนแอ คณะกรรมการกำลังพูดคุยถึงการลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.67 โดยความเห็นจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 89% ที่ Fed จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% และที่เหลือให้น้ำหนักราว 11% ที่ Fed จะปรับลดดอกเบี้ย 0.50%

ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปี ปรับลงต่อเนื่อง จากจุดสูงสุดเดิมที่ 5% พร้อมกับเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มอ่อนค่า ราคาทองคำปรับขึ้น และเงินบาทกลับมาแข็งค่าทดสอบระดับ 35.47 บาท เป็นบวกต่อกลุ่มหุ้นที่มีหนี้เยอะ อาทิ CPF , BGRIM , CK , BAFS , BEM

ย้ำลดดอกเบี้ย ไม่เกี่ยวการเมือง

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า “พาวเวล” ย้ำชัดเจนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.67 ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.67 โดยจะอ้างอิงกับข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจเท่านั้น

โดยจับทางได้ว่าเงื่อนไขที่จะทำให้ลดดอกเบี้ยคือ อัตราการว่างงานยิ่งสูงยิ่งลดเยอะ สอดคล้องกับตัวเลขการเปิดรับสมัครงานใหม่ที่น้อยลง ซึ่งจะเป็นตัวฉุดให้เงินเฟ้อลดลง ประกอบกับทางญี่ปุ่นประกาศขึ้นดอกเบี้ย ทำให้คาดว่าจะมี Fund Flow ไหลเข้ามาที่ไทยบ้าง โดยเฉพาะตราสารหนี้

หาก Fed ลดดอกเบี้ยจริง มีลุ้นว่าจะไหลเข้าหุ้นไทยบ้าง ซึ่งหุ้นที่ฝรั่งชอบ อย่าง DELTA ,ADVANC ,INTUCH ,GULF ,KBANK รวมถึงจะส่งผลให้ไทยมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยตาม เป็นผลดีกับกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีต้องทุนลดลง อย่าง GPSC ให้ราคาเป้าหมาย 47 บาท BGRIM ให้ราคาเป้าหมาย 25 บาท

ลุ้น Fund Flow ไหลเข้าไทย

ส่วนนักวิเคราะห์บล.กรุงศรี ประเมินว่า แม้ Fed จะคงดอกเบี้ยที่ 5.25%-5.5% แต่มีสัญญาณพลิกมาผ่อนคลาย หลังคณะกรรมการเริ่มหารือแนวทางลดดอกเบี้ย USBond Yield 10 ปี ลดลง -14 bps สู่ 4.04% ต่ำสุดใน 5 เดือน กดดันเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัว ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น หากตลาดมองว่าเงินบาทแข็งค่าต่อ จะดึงเม็ดเงิน Fund Flow เข้ามาลงทุนตลาดหุ้นไทยและตราสารหนี้

หนุนหุ้นในกลุ่ม Big Cup ที่เป็นเป้าหมายในการลงทุนของต่างชาติ อาทิ กลุ่ม ITC อย่าง TRUE , ADVANC , INTUCH กลุ่มน้ำมัน อย่าง PTTEP กลุ่มธนาคาร กลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงไฟฟ้า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon