TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

56

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังตลาดกังวลวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดยังคงหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ รวมถึงมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จำเป็นต้องเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยนักลงทุนส่วนมากคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. 67

(+) สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจลุกลามกลายเป็นสงครามวงกว้าง หลังอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอลจากการลอบสังหารผู้นำกลุ่ม
ฮามาสในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

(+) ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น ๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเริ่มทรงตัว จากความกังวลต่อวิกฤตเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะส่งออกน้ำมันเบนซินลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นฉุกเฉิน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดน้อยกว่ากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยุโรปเริ่มเตรียมสต๊อกน้ำมันดีเซลเพื่อสำรองใช้ในช่วงฤดูหนาว  อย่างไรก็ดี อุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนปรับลดลง หลังวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ ในประเทศยังคงไม่คลี่คลาย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon