BTS เสี่ยง!เพิ่มทุนROสะดุด กระทบแผนเทนเดอร์

435

มิติหุ้น – BTS โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ถือ” และราคาเป้าหมาย 6.20 บาท อิง SOTP (ยังไม่รวมผลกระทบจากการเพิ่มทุน) มองเป็นกลางจากการประชุมนักวิเคราะห์ BTS เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) จากทิศทางโดยรวมยังเป็นไปตามคาด โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้ 1) สำหรับประเด็นหนี้ O&M สายสีเขียว จากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ชี้ว่าสัญญาของบริษัทถูกต้องและไม่เป็นโมฆะ ทำให้มั่นใจจะได้รับชำระหนี้คืน (มูลหนี้ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ราว 4 หมื่นล้านบาท) รวมถึงมองว่ากรณี ป.ป.ช. กล่าวหา เป็นเรื่องส่วนบุคคลและจะไม่กระทบสัญญา, 2) สำหรับประเด็นการปรับโครงสร้างภายในกลุ่ม แม้กรณีการเพิ่มทุน RO อาจไม่เป็นไปตามคาด แต่บริษัทจะยังเดินหน้าการทำ tender offer โดยตั้งเป้าจะใช้เงินราว 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 1.5 หมื่นล้านบาท และไม่มีแผนจะ delist ROCTEC และ RABBIT, และ 3) คาดการณ์แนวโน้ม adjusted net D/E ภายหลังได้รับชำระคืนหนี้ O&M และการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้างทั้งหมด มีโอกาสลดลงเป็นราว 1 เท่า จากปัจจุบัน 2 เท่าและเชื่อว่าการปรับโครงสร้างจะไม่กระทบ credit rating ในเชิงลบ

จึงคงกำไรปกติปี FY25E ที่ 727 ล้านบาท (+165% YoY) อย่างไรก็ตามมองว่ามีโอกาสปรับประมาณการลงเพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานสายสีเหลืองและสายสีชมพูยังฟื้นตัวช้า รวมถึงต้นทุนทางการเงินมีโอกาสสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงต้นจากการทำ tender offer
ราคาหุ้น underperform SET -30% ใน 3 เดือน จาก 4QFY24 ต่ำกว่าคาด หุ้นโดนปรับออกจากดัชนี MSCI Global Standard และกังวลเรื่องการปรับโครงสร้างธุรกิจและ dilution จากการประกาศเพิ่มทุน RO แม้ราคาเป้าหมายของกลับมามี upside มากขึ้นจากราคาหุ้นปัจจุบัน แต่มีโอกาสปรับประมาณการลงจากสายสีเหลืองและสีชมพูอาจใช้เวลาฟื้นตัวช้ากว่าคาด ขณะที่เราคงมุมมองระมัดระวังจากประเด็นการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มที่ยังต้องติดตามต่อ
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง