ก.ล.ต. รุก “Digital Asset Regulatory Sandbox” เปิดรับเข้าร่วมทดสอบ 9 ส.ค.นี้

79

มิติหุ้น – สำนักงาน ก.ล.ต. จัดทำโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมทดสอบระบบ 9 ส.ค. นี้

         สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต.มีแนวคิดในการจัดทำโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถทดสอบการให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่ยืดหยุ่น ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีมติเห็นชอบในหลักการต่อการจัดทำโครงการดังกล่าว และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องไปเมื่อเดือนพ.ค.67 โดยผู้แสดงความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการและหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงแล้วนั้น

ก.ล.ต. จึงออกประกาศเพื่อกำหนดลักษณะการให้บริการ คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการและขอบเขตการทดสอบ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถเข้าร่วมโครงการมี 6 ประเภท ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาบริการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดทุนไทย หรือเข้าร่วมโครงการทดสอบกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดเงิน

2. ก.ล.ต. จะพิจารณาคุณสมบัติต่าง ๆ ทั้งในด้านเงินทุน ระบบงาน บุคลากร และกำหนดเงื่อนไขการดำเนินการที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เข้าร่วมการทดสอบจะมีความพร้อมในการให้บริการภายใต้โครงการทดสอบ

3. ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องกำหนดขอบเขตการให้บริการในวงจำกัดเพื่อลดความเสี่ยง และผลกระทบที่อาจเกิดในวงกว้าง โดยมีระยะเวลาทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ อย่างไรก็ดี เมื่อครบกำหนดแล้วผู้เข้าร่วมทดสอบสามารถขอขยายระยะเวลาการให้บริการได้

ทั้งนี้ โครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เปิดให้ผู้สนใจยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.67 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการได้ คลิกที่นี่

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon