AOT โอกาสดีระยะยาว พื้นฐานแกร่งรับ ESG

1073

มิติหุ้น – หากจะให้นึกถึงหุ้นพื้นฐานดี และมีความมั่นคงในระยะยาวด้านการขนส่งคมนาคมทางอากาศรายใหญ่ คงจะนึกถึงอะไรไม่ได้นอกจาก “บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT” ที่ยังคงมีความน่าสนใจในราคาหุ้นที่ตอบสนองยอดนักท่องเที่ยวที่กำลังจะขยายตัวกลับมาเหมือนก่อนมีโควิด-19 ในช่วงไฮซีซันปีนี้ ประกอบกับยอดผู้โดยสารในระยะยาวที่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากแผนการขยายสนามบิน ที่จะทำให้ในช่วง 5-10 ปี ข้างหน้า รายได้ของ AOT ขยับขึ้นไปอีกจากในระดับปัจจุบัน

รวมทั้งการวางแนวทางนโยบายมุ่งไปสู่สนามบินสีเขียวตามแผน ESG ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจหากจะเก็บเข้าพอร์ตในราคาปัจจุบัน เพราะหากมองดูแผนการดำเนินงานของ AOT ในการดำเนินงานตามแผนบริหารจัดการคาร์บอนเครดิต จนได้รับการรับรองตามโครงการ Airport Carbon Accreditation ในทุกท่าอากาศยานของ ทอท. แล้ว ยังได้รับการจัดอันดับหุ้น ESG ในระดับ A โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) อีกด้วย นี่ยังไม่นับรวมการเดินหน้าไปสู่น้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน หรือ SAF ที่กำลังจะมาในเร็วๆนี้

Entertainment Complex หนุนติดปีก

ส่วนปัจจัยบวกที่กำลังจะเข้ามาทางอ้อมในระยะข้างหน้าคงหนีไม่พ้นประเด็นที่รัฐบาลเตรียมผลักดัน “สถานบันเทิงครบวงจร” หรือ “Entertainment Complex” ผ่านพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งขั้นตอนยังอยู่ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในเรื่องนี้ทำให้ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ความคืบหน้าการผลักดันโครงการสถานบันเทิงครบวงจร หากควบคุมได้เหมาะสม และดำเนินการได้น่าจะเป็นอีกหนึ่ง S Curve ที่ช่วยต่อยอดธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ทำให้ AOT มีโอกาสได้ประโยชน์ทั้งในระยะกลาง-ยาว

หุ้น AOT โบรกแนะนำซื้อ

บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า AOT กำลังเตรียมทำ IPO หุ้น AOTGA บริษัทย่อยเข้าจดตลาดในปีหน้า จะเป็นบวกต่อราคาหุ้นในอนาคต ประกอบกับยอดผู้โดยสารปี 2567 ยังคงเป้าที่ 120 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีผู้โดยสารแล้วกว่า 61 ล้านราย

รวมทั้งมาตรการฟรีวีซ่าให้กับจีน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดจะช่วยให้ผู้โดยสารเป็นไปตามเป้าได้ ในส่วนของการคาดการณ์กำไร 2567 นี้จะเติบโต 100% และเพิ่มอีก 23% โดยคาดผู้โดยสารจะกลับไปสู่ระดับ Pre-covid ในปีหน้า ซึ่งจากปัจจัยทั้งหมด ทำให้ยังคงเป้าราคาแนะนำที่ 70 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon