รัฐหนุนผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ หวังดึงเงินทุนเข้าประเทศ

98

มิติหุ้น – นายกฯ เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ ยกระดับสู่การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนเข้าประเทศ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ให้มีโอกาสร่วมทุน มีโอกาสทางธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน ยกระดับเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่อเนื่อง สู่การเปลี่ยนผ่านการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ ดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนเข้าประเทศ

ร่วมทุนต่างชาติ ยกระดับเทคโนโลยี

โดยปัจจัยสำคัญที่รัฐบาลมองว่าจะทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยปรับตัว และพัฒนาให้ก้าวทันเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และก้าวเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศได้ จะต้องเปิดโอกาส สนับสนุนการร่วมทุนระหว่างบริษัทไทยและผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เพื่อขยายเครือข่ายทางธุรกิจ ถ่ายทอดเรียนรู้ทางเทคโนโลยี พัฒนาบุคลากร เพิ่มโอกาสในการใช้วัตถุดิบในประเทศ จากผู้ประกอบการในประเทศ

ส่งเสริมการลงทุนใน 2 กรณี

•กรณีที่ 1 โครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนใหม่ โดยเป็นการจัดตั้งนิติบุคคลใหม่หลังวันที่ออกประกาศ ต้องเป็นการร่วมทุนระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยและต่างชาติ โดยมีนิติบุคคลไทยถือหุ้นในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 30% ของทุนจดทะเบียน

•กรณีที่ 2 โครงการที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิมในกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่แต่เดิมเป็นหุ้นต่างชาติทั้งหมด หากประสงค์ขอรับการส่งเสริม จะต้องร่วมทุนกับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 30% ของทุนจดทะเบียน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon