CPALL หุ้นค้าปลีกสุดสตรอง กูรูเคาะเป้า83บ.

237

มิติหุ้น – CPALL โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า CPALL แข็งแกร่งสุดในกลุ่มค้าปลีกราคาหุ้นปัจจุบันมี upside ถึง 43.1% ยืนยัน “ซื้อ” เป้า  83 บ./หุ้น และเลือกเป็น Top Pick กลุ่ม

ทั้งนี้กำไรสุทธิ Q2/67 อยู่ที่ 6,239 ล้านบาท +40.6% YoY ดีกว่าคาดการณ์ของ consensus โดยธุรกิจร้านสะดวกซื้อและบ.ย่อยอื่นมีกำไร 4,936 ล้านบาท +39.8% YoY จาก 7-11 ยอดขายสาขาเดิมเติบโต 3.8% YoY ตามฤดูกาลท่องเที่ยวและการฟื้นตัวชัดเจนของภาคการท่องเที่ยว บวกกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่ปีละ 700 สาขา ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นราว 60 bps. YoY หลัก ๆ มาจากสัดส่วนยอดขายสินค้ามาร์จิ้นสูงอาทิ Personal care, Ready to eat, และ All Café ที่เพิ่มขึ้นตามผลบวกของภาคการท่องเที่ยว บวกกับมีการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A ได้ดีเติบโตต่ำกว่าการเติบโตยอดขายมาก นอกจากนี้ CPRAM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPALL ที่ผลิตอาหาร Ready to Eat และ Bakery ให้แก่ CPALL เกิน 80% มีกำไรเติบโตก้าวกระโดด

ขณะที่ธุรกิจของ CPAXT ซึ่ง CPALL ถือหุ้น 59.92% มีผลงานที่ดีขึ้นมากช่วยสร้างกำไรให้แก่ CPALL ใน Q2/67 ที่ 1,304 ล้านบาท +43.5% YoY หลัก ๆ มาจากธุรกิจค้าปลีก (โลตัส) มีผลประกอบการที่ฟื้นตัวโดดเด่น +190% YoY มาจาก SSSG +3.5% YoY และ GPM +40 bps. เป็นผลจาก ยอดขายสินค้า Fresh Food รายการที่มีมาร์จิ้นสูงขายดีขึ้นมาก และค่าใช้จ่าย SG&A ลดลงจากประสิทธิภาพการควบคุมดีเด่น และต้นทุนทางการเงินลดลงจากการปรับโครงสร้างเงินกู้ยืม สามารถชดเชยธุรกิจค้าส่ง (กลุ่มแมคโคร) ที่มีกำไรลดลง 13.5% YoY หลัก ๆ มาจากค่าใช้จ่ายSG&A ที่เพิ่มขึ้น 15.5% YoY รองรับการเติบโตของยอดขาย OMNI-Channel และมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อน

ก่อนเริ่มดำเนินงานศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่อย่างสมบูรณ์ภายในปีหน้า และค่าตัดจำหน่ายระบบธุรกิจออนไลน์

ส่วนกำไร Q3/67 อาจเติบโตลดความร้อนแรงจากผลกระทบฤดูฝน แต่ Q4/67 รับผลบวกจากฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลฉลองส่งท้ายปี และผลบวกจากการควบรวม CPAXT และบ.ย่อย เอกชัยที่ดูแลกิจการโลตัส โดยกำไรในปีนี้จะอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโตถึง 37% และเติบโตต่อเนื่องอีกราว 24% ในปีหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon