SKY อวดงบ Q2ฟาดกำไร 118 ล.โต72% ทุ่ม102 ล.รุก Contact Center

110

มิติหุ้น- “สกาย กรุ๊ป” กางผลประกอบการ 6 เดือนแรกปี 2567 โกยรายได้ 3,004 ล้านบาท โต 70% กวาดกำไรสุทธิ 234 ล้านบาท หลังตลาดนักท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวเกือบทุกกลุ่มจากอานิสงค์มาตรการฟรีวีซ่าดันยอดท่องเที่ยวครึ่งปีแรกโตแรง ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 17.5 ล้านคน ดันรายได้จากโครงการเกี่ยวกับสนามบินพุ่งหนุนธุรกิจ Aviation Tech และ Airport Services โตต่อเนื่อง โชว์แบ็คล็อกแกร่ง 22,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ ร่วมลงทุนในบริษัท วันทูวัน โปรเฟสชั่นแนล จำกัด เสริมความแข็งแกร่งให้บริษัท

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ สกาย กรุ๊ป (SKY Group) เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 (เม.ย.-มิ.ย. 67) บริษัทสามารถทำรายได้รวม 1,625 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 118 ล้านบาท โดยมีรายได้เติบโตขึ้น 72 % เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY%) ส่งผลให้การดำเนินงานครึ่งปีแรก 2567 (ม.ค.-มิ.ย. 67) บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 3,004 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 234 ล้านบาท เติบโตขึ้น 70 % และ 15% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 เป็นผลมาจากที่ตลาดนักท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวเกือบทุกกลุ่ม และจากอานิสงส์ของมาตรการฟรีวีซ่าที่ทำให้ยอดรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 67) รวม 17.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 35% และยอดผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกประเทศ เฉลี่ยจาก 160,000 คน/วัน เพิ่มเป็นประมาณ 220,000 คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 40%  สะท้อนให้เห็นถึงการเดินทางของผู้คนทั่วโลกและการเดินทางในประเทศไทยที่เติบโตขึ้น ส่งผลให้รายได้จากโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับท่าอากาศยาน อาทิ ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) และโครงการการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Processing System: APPS) มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทมีการรับรู้รายได้จากบริษัทในเครืออย่าง บริษัท เมทเธียร์ จำกัด และบริษัท โปร อินไซด์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงการลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทอื่นที่มีศักยภาพ ส่งผลให้กำไรสุทธิของบริษัทยังคงโตต่อเนื่อง

นายสิทธิเดช กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง 2567 นอกจากการพัฒนาและสร้างสรรค์เทคโนโลยีด้าน Aviation Tech อย่างต่อเนื่องในโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสนามบินแล้ว สกาย กรุ๊ป ยังคงเดินหน้าจัดทัพโครงสร้างธุรกิจในเครือ และมองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เห็นโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายการเติบโตและเพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในระยะยาว โดยล่าสุดบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท วันทูวัน โปรเฟสชั่นแนล จำกัด (OTP) โดยซื้อหุ้นสามัญ OTP จากบริษัท เพียร์ ฟอร์ ยู จำกัด (มหาชน) ทั้งหมด 3,600,000 หุ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ OTP มูลค่ารวม 102 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Contact Center ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีศักยภาพสูงและสามารถสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับ “สกาย กรุ๊ป” ที่พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาและเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และสานต่อโรดแมปเตรียมต่อยอดธุรกิจขยายฐานลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2/67 บริษัทได้เข้าทำสัญญาใหม่และมีงานที่อยู่ระหว่างรอส่งมอบตามสัญญาในอนาคต (Backlog) อยู่ทั้งสิ้นประมาณ 22,000 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ให้กับสกาย กรุ๊ปในอีกอย่างน้อย 6-7 ปี

สำหรับสถานการณ์ครึ่งปีหลัง 2567 ซึ่งเป็นช่วง High Season ของการท่องเที่ยวทั่วโลกรวมถึงไทย คาดการณ์ว่ายอดผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกประเทศจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับที่ผ่านมา สกาย กรุ๊ป ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ สามารถต่อยอดได้ด้วยเทคโนโลยี เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าในปีนี้ภาพรวมบริษัทจะยังคงเติบโตได้อย่างมั่นคง” นายสิทธิเดช กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/