TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

68

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลการผลิตน้ำมันดิบของโรงกลั่นในประเทศจีน เดือน ก.ค. 67 ปรับลดลง 6.1% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 13.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงเป็นเดือนที่ 4 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 65 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศจีนที่ปรับลดลง สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจจีนที่เติบโตไม่เป็นไปตามคาดการณ์

(-) ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาอาจประสบความสำเร็จและนำไปสู่สันติภาพในตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงด้านอุปทาน ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะช่วยยุติการสู้รบในฉนวนกาซา รวมถึงเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบรรลุข้อตกลงนี้ เพื่อให้เกิดสันติภาพในฉนวนกาซา

(+/-) นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในเดือน ก.ย. 67 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ภายในสิ้นปี 2567

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นของไต้หวันคาดว่าจะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งภายในวันที่ 31 ส.ค. 67 นอกจากนี้ สต๊อกน้ำมันเบนซินในออสเตรเลียมีปริมาณสูงขึ้น เนื่องจากผู้ค้ามีการสต๊อกน้ำมันเบนซินในช่วงฤดูร้อนไว้เรียบร้อยแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันดีเซลในแถบ Amsterdam-Rotterdam-Antwerb ปรับเพิ่มขึ้น 9.8% สู่ระดับ 2.3 ล้านตัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน พ.ค. 66

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon