“SYS” คว้า 2 รางวัลจากเวที Thailand Kaizen Award 2024

14

มิติหุ้น  –  บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้นำด้านการผลิตเหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ของไทย มานานกว่า 30 ปี มุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการสานต่อนโยบายที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัดได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้นมาโดยตลอด รวมถึงให้การสนับสนุนพนักงานเข้าร่วมกิจกรรม Thailand Kaizen Award เป็นประจำทุกปี

 

สำหรับปี 2567 นี้ บุคลากร SYS ได้เข้าร่วมกิจกรรม Thailand Kaizen Award ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี โดยมีผลงานมากถึง ทีม ที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกและนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการในช่วงวันที่ 6 – 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา และทีม SYS จำนวน ทีม จากโรงงานห้วยโป่ง จังหวัดระยอง สามารถคว้ารางวัลถึง 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล Golden Award ประเภท Karakuri Kaizen ซึ่งเป็นปีแรกของ SYS ที่ได้รับรางวัล Golden Award ในสาขานี้ จากผลงาน “Sopha V2: โสภา Auto Shim H-Roll Balance for DUO Stand” ซึ่งเป็นผลงานของพนักงานส่วนผลิตเหล็กรีด ในนามกลุ่มจิ๊กซอ ที่จะช่วยลดความยาก

ลำบากในการเปลี่ยนอุปกรณ์ Shim ที่ต้องทำทุกครั้งที่มีการเปลี่ยน Roll Diameter ให้เป็นระบบ Auto โดยไม่ใช้พลังงาน อาศัยกลไก ของ Karakuri และลดความเสี่ยงที่พนักงานจะตกจากที่สูง และรางวัล Silver Award ประเภท Genba Kaizen จากผลงาน “การวัดอุณหภูมิน้ำเหล็กในเบ้า” ซึ่งเป็นผลงานของพนักงานส่วนผลิตเหล็กแท่งในนามกลุ่ม Off Peak โดยได้พัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยในการถอดปลอกวัด temp ที่ใช้งานเสร็จแล้วที่ ladle furnace ซึ่งมีความเสี่ยงในเรื่องของความร้อน โดยการสั่งงานแบบอัตโนมัติ ทำให้ลดความยากลำบากในการทำงานและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของพนักงาน ซึ่งทั้ง ทีม ได้เข้ารับโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณจาก นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

 

รางวัล Thailand Kaizen Award จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทยญี่ปุ่น) กรุงเทพฯ (สสท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรปรับปรุงกระบวนการทำงาน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่เกิดจากการคิดค้น ประดิษฐ์ เพื่อนำไปพัฒนากระบวนการผลิต จนสามารถขยายผลไปสู่เครื่องจักรกลช่วยผลิตในรูปแบบอัตโนมัติ และกึ่งอัตโนมัติ  โดยรางวัลนี้จะเป็นสิ่งที่ประกาศเกียรติคุณองค์กรที่นำหลักการ Kaizen ไปใช้ในการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพ ด้วยการนำแนวคิดสู่การปรับปรุงการทำงานเห็นผลได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม 

 

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ SYS จะนำมาต่อยอดเพื่อใช้พัฒนาและยกระดับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้นเช่นเดียวกับผลงานก่อนหน้าที่เคยคว้ารางวัลในปีที่ผ่าน ๆ มา อีกทั้งยังถือเป็นต้นแบบในการสร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรของ SYS ได้มีความกล้าในการคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้กระบวนการทำงานเกิดประโยชน์สูงสุดกับ SYS ต่อไปในอนาคต

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon