TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

53

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หลังตลาดคาด OPEC+ อาจทบทวนแผนเพิ่มกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวกว่า 1% หลังจากปรับลดลง 4 วันติดต่อกัน หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ อาจมีการพิจารณาทบทวนแผนการปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบที่จะเริ่มในเดือน ต.ค. 67 หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ OPEC+ ได้ระบุว่าแผนการเพิ่มกำลังการผลิตที่ประกาศออกมาก่อนหน้าอาจถูกทบทวนอีกครั้งหากสถานการณ์ตลาดเปลี่ยนแปลงไป

(+) ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 232,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 230,000 ราย สะท้อนถึงการชะลอตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ เพิ่มโอกาสที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในเดือน ก.ย. 67 นี้

(+/-) นักลงทุนจับตาดูคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ในช่วงคืนวันศุกร์เพื่อมองหาสัญญาณที่แสดงถึงระดับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่คาดหวังของธนาคารกลางสหรัฐฯ ว่าควรจะอยู่ที่ระดับ 0.25% หรือ 0.5%

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการที่ผู้ผลิตในตะวันออกกลางส่งออกน้ำมันเบนซินมายังเอเชียเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียได้รายงานตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังในเดือน มิ.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 2% อยู่ที่ระดับ 3.62 ล้านตัน เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลว่าจะเกิดภาวะอุปทานส่วนเกินจากการที่ผู้ผลิตในตะวันออกกลางส่งออกน้ำมันดีเซลมายังเอเชียเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากการที่เกาหลีใต้ตัดสินใจขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลในประเทศออกไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 67 เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon