GULF-STEC ควงกันแจ๋ว ผงาดรับดาต้าเซ็นเตอร์

345

มิติหุ้น – “ลุงโทนี่” สร้างแรงกระเพื่อม “ดาต้าเซนเตอร์” หนุนCurve ใหม่เศรษฐกิจไทย คาด GULF-STEC รับเต็มข้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง “ทักษิณ ชินวัตร” แสดงวิสัยทัศน์ หนึ่งในนโยบายที่สร้างแรงกระเพื่อมคือ “ดาต้าเซ็นเตอร์” ที่ต้องเร่งส่งเสริมและผลักดันให้เกิดขึ้น สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของบล.กรุงศรี ระบุว่า กระแสการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ จะสร้าง S Curve ใหม่ต่อเศรษฐกิจไทย เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ AI 5G Cloud ล้วนต้องมีดาต้าเซนเตอร์เป็นโครงสร้างพื้นฐานทั้งสิ้น

ดาต้าเซนเตอร์ สร้างCurveใหม่

หุ้นที่จะได้ประโยชน์ เริ่มจาก กลุ่มนิคมฯ บนโอกาสขายที่ดินเพิ่มเติมเน้น WHA  กลุ่มโรงไฟฟ้าจากโอกาสต่อยอดUpside กำลังการผลิตเพิ่มเติม เน้นGULF  กลุ่มผู้ให้บริการโทรคมนาคม ให้เน้นTRUE   กลุ่มผู้รับเหมาICT ที่มีศักยภาพสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ เน้น INSET  และกลุ่มดิจิตอล เทคโนโลยี เช่น BE8 และBBIK

STEC รับงานด่านแรก 7 พันลบ.

บล.พายระบุว่า STEC จับมือกับพันธมิตรเพื่อทำดาต้าเซ็นเตอร์ คาดว่าจะลงนามในQ3/67 เริ่มก่อสร้างต้นปี 68 และCOD ได้ในปี 69  ซึ่ง STEC ในฐานะผู้พัฒนาโครงการแล้ว ยังจะได้รับงานในส่วนของงานก่อสร้างราว 7 พันลบ.

นักวิเคราะห์อีกราย ระบุว่า GULF จะได้รับประโยชน์โดดเด่น เพราะการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์จะต้องใช้ไฟฟ้าในอัตราที่สูง ซึ่งGULF ได้เปรียบในจุดนี้ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าทำให้มีต้นทุนต่ำ อีกทั้งแผนควบรวมกิจการกับINTUCH ได้ประกาศแผนธุรกิจชัดเจนว่าจะบุกดาต้าเซ็นเตอร์

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon