“โทนี่” ร่ายมนต์ขลัง รับใช้ชาติ

628

หลายประโยคที่ได้ยิน “โทนี่” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี Spread ในงานแสดงวิสัยทัศน์ หรือ “Vision for Thailand 2024”เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 ที่ผ่านมา น่าคิดต่ออยู่หลายเรื่อง ซึ่งมีทั้งเรื่องเร่งด่วนที่ควรเร่งแก้ไขอย่างปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ที่ระดับ 60-70% ของ GDP นั้น น่าจะเป็นสัญญาณที่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาจัดการก็น่าสนใจเพื่อไม่ให้ลุกลามบานปลายกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อวิกฤตรอบนี้น่าจะเกิดจากคนทำงานระดับกลางลงมาไม่เหมือนครั้งวิกฤต “ต้มยำกุ้ง” ซึ่งเกิดจากกลุ่มชั้นนักธุรกิจระดับบน

ยกเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดิน

การหยิบยกเรื่องการเร่งผลักดันการกระตุ้น GDP ให้เติบโต ด้วยการยกเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดิน ซึ่งจะช่วยได้มาก เพราะตอนนี้มีสัดส่วนกว่า 50%  ในอดีตไม่เคยเกิน 1 ใน 3 ของจีดีพี ซึ่งต้องยอมรับว่าการพนันอยู่ในสายเลือดของคนไทยกันอยู่แล้ว แม้ว่าปัจจุบัน กาสิโน หรือเรียกให้สวยหรู เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ที่มีเปิดกันตามตะเข็บชายแดนก็คนไทยทั้งนั้นที่ไปเล่น แต่ก็จะต้องบริหารจัดการให้ดี ซึ่งต้องขอชื่นชม อย่าง มาเก๊า สร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชนอย่างมากกมายมหาศาล เป็นต้น

การปฏิรูปภาคการเกษตร

การปฏิรูปการเกษตรและสร้างมูลค่าเพิ่ม มุ่งเน้นสู่ผลิตภัณฑ์ High Magin ด้วยเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าเพื่อมุ่งเป็น Food Security ตรงจุดนี้ยังไม่เคยมีรัฐบาลยุคไหนเข้าไปดำเนินการอย่างจริงจัง แต่เคยเห็นความตั้งใจในรัฐบาลยุค “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่เน้นใส่ใจพลักดันเรื่องการทำเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อบริหาร Supply ไม่ให้สินค้าล้นตลาด หากจะนำเทคโนโลยีเข้ามาจัดการจะยิ่งเป็นการยกระดับเกษตรกรไทย ซึ่งจะได้ต่อเนื่องจากโครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ อีกด้วย เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่ายังมีหลายนโยบายที่น่าสนใจแต่ขอหยิบยกนโยบายที่เป็นชิ้นปลามันและถ้าทายขึ้นมาขยายความก่อน

ซึ่งต้องยอมรับว่าผลดีหากโครงการหลายๆอย่างมีการผลักดันกันอย่างต่อเนื่อง หรือ หากประเทศไทยจะสร้างโรดแมปประเทศอย่างจริงจัง โดยที่วางเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวของกลุ่มคนบางกลุ่มที่ยังกอบโกยจากช่องโหว่ที่ทำได้ แล้วหันมาทำเพื่อคนไทยกันอย่างจริงจังบ้างก็จะดี ประเทศจะได้ไม่หลุดวงโคจรโลกไกลขนาดนี้อย่างแน่นอน ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นชัดเจนที่สุดคือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น 700 – 800 กว่าบริษัทหาไม่ได้เลยที่จะมีบริษัทใหม่ๆในกลุ่ม Tech หรือ กลุ่ม New S Curve จึงไม่แปลกว่าต่างชาติถึงยังขายหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปีกว่า ล้านล้านบาทและยังคงขายกันต่อเนื่องในระยะยาว ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่รัฐจะต้องหันมาเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาโครงสร้างของประเทศขนานใหญ่

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon