ทริส เรทติ้ง ชี้ CPN การเงินแกร่ง ให้อันดับเครดิต “AA”

63

มิติหุ้น – ทริส เรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ ในวงเงินไม่เกิน 8 พันลบ. ของ CPN ไว้ที่ระดับ “AA” ลุ้นปี 67-69 ทำ EBITDA ไว้ที่ระดับ 2.8-3 หมื่นลบ. มั่นใจสภาพคล่องทางการเงินสูง

บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด หรือ TRiSRating เปิดเผยว่า ได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ ในวงเงินไม่เกิน 8 พันลบ. ไถ่ถอนภายใน 7 ปี ของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ไว้ที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” แทนที่หุ้นกู้เดิมวงเงินไม่เกิน 5 พันลบ. เนื่องจากมีความประสงค์ที่จะเพิ่มวงเงินรวมของหุ้นกู้ ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากหุ้นกู้ชุดใหม่ไปชำระคืนภาระหนี้บางส่วน รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนและใช้ลงทุนตามแผนงาน

รักษา EBITDA ที่ระดับ 2.8-3 หมื่นลบ.

โดยในช่วงปี 67-69 คาดว่ารายได้จะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 4.8-5.3 หมื่นลบ. จากรายได้อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์จะเพิ่มขึ้น 5%-10% ต่อปี รายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้นปีละ 1.8-2.3 พันลบ. รวมถึงรายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยจะเพิ่มมาอยู่ที่ 5-7 พันลบ.ต่อปี และคาดว่าจะรักษา EBITDA ที่ระดับ 2.8-3 หมื่นลบ. ด้วย EBITDA Margin ที่ 55%-60%

มั่นใจสภาพคล่องทางการเงินสูง

อย่างไรก็ดีได้ทำการประเมินว่า สภาพคล่องทางการเงินของ CPN มีเพียงพอ ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.67 ซึ่งแหล่งเงินทุนประกอบด้วยเงินสดจำนวน 4.8 พันลบ. และเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 2.1 พันลบ. ส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในปี 67 คาดอยู่ที่ประมาณ 2.2 หมื่นลบ. ขณะที่ภาระหนี้สินทางการเงินที่จะครบกำหนดชำระในอีก 12 เดือนข้างหน้า มีจำนวน 2.7 หมื่นลบ.

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon