ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยันไร้สัญญาณเงินฝืด คาดจีดีพีปี 67 โต 2.6%

124

มิติหุ้น – ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยันเศรษฐกิจไทย ไร้สัญญาณเงินฝืด คาดจีดีพีปี 67 โต 2.6% พร้อมใช้นโยบายการเงินผสมผสาน

       ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ “Thailand’s Monetary Policy Challenge: How to Manage the Risks in a Changing Global Environment” ที่ Thailand Focus 2024 จัดโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่สาขาต่างๆ มีการฟื้นตัวที่ไม่เท่ากัน

โดยการฟื้นตัวจะดำเนินต่อไปในครึ่งหลังของปี และธนาคารแห่งประเทศไทยคาดว่า จีดีพี ทั้งปีจะเติบโต 2.6% และ 3% ในปี 2568 ในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ที่ 0.8% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ 1-3% แต่เงินเฟ้อจะเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งแม้อัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ยังไม่เห็นสัญญาณเงินฝืด รวมทั้งราคาสินค้ามีเพียงบางรายการที่ปรับราคาลดลง แต่ยังไม่ลดลงในวงกว้าง โดยเศรษฐกิจไทยไม่ได้ไหลลงสู่ภาวะเงินฝืด

อย่างไรก็ตามนโยบายการเงินนั้น ธปท. เน้นนโยบายผสมสาน โดยนโยบายดอกเบี้ยถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการหลายอย่าง และพร้อมปรับหากสถานการณ์เปลี่ยน ซึ่งไม่ได้ยึดติดจนเปลี่ยนแปลงไม่ได้ รวมทั้งได้ให้ความสำคัญกับมาตรที่รองรับความเสี่ยง เพราะสถานการณ์ในโลกมีความไม่แน่นอน คาดการณ์ไม่ได้ จึงต้องทำนโยบายเผื่อไว้หลาย ๆ ทาง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon