TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

58

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังลิเบียระงับการผลิตน้ำมัน
และอิรักวางแผนปรับลดการผลิตน้ำมัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังลิเบียระงับการผลิตน้ำมันประมาณ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมันทั้งหมด รวมถึงมีการระงับการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือหลายแห่งเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งนี้ นายจิโอวานนี สเตาโนโว นักวิเคราะห์จาก UBS คาดว่าลิเบียมีแนวโน้มที่จะระงับการผลิตน้ำมันมากถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าการผลิตน้ำมันจะยังไม่ฟื้นตัวก่อนที่จะถึงเดือน ต.ค. 67

(+) อิรักวางแผนที่จะลดการผลิตน้ำมันในเดือน ก.ย. 67 เหลือประมาณ 3.85-3.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่ผลิตน้ำมันได้ 4.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 67 ซึ่งการลดการผลิตน้ำมันนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนชดเชยการผลิตเกินโควตาตามที่ตกลงไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) โดยโควตาที่ตกลงกันไว้คือ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

(+) ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. 67 โดยนายราฟาเอล บอสติก กล่าวว่า อาจถึงเวลาที่ต้องทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงและอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน :ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน ก.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียในเดือน ก.ย. 67 คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัวที่ประมาณ 10-11 ล้านบาร์เรล ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ก.ค. 67 ปรับลดลง 35% จากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนมีแนวโน้มปรับลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่ยังคงซบเซา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon