TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

64

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจจีนที่ยังคงซบเซา

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 5% จากความกังวลต่ออุปสงค์เชื้อเพลิงจากจีน หลังการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย. 67)  ทางการจีนรายงานตัวเลขคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ในเดือน ก.ค. 67 ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ขณะที่ราคาบ้านใหม่ของเดือน ส.ค. 67 เติบโตในอัตราที่ต่ำสุดในปีนี้ และดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่อ่อนแอกว่าที่คาดส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก

(-) อุปทานน้ำมันดิบจากลิเบียที่หยุดชะงักจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยวานนี้ (3 ก.ย. 67) หน่วยงานนิติบัญญัติของลิเบียตกลงที่จะแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่จากการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศเหตุสุดวิสัยในแหล่งน้ำมันเอลฟีล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย. 67) ขณะที่ตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ณ วันที่ 28 ส.ค. 67 ลดลงเหลือเพียง 0.591 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 1.28 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. 67

(-) อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดว่ากลุ่ม OPEC+ จะคงแผนเดิมในเพิ่มกำลังการผลิตอีก 0.18 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของกลุ่มจะยังคงลดกำลังการผลิตไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2568

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางอุปสงค์ในส่วนอื่นของภูมิภาคที่อยู่ในระดับทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ภูมิภาคที่ยังอ่อนแอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon