อินฟอร์มาฯ โชว์พลังจัดงาน “ Food ingredients Asia” ครั้งที่ 28 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ชูศักยภาพภูมิภาคอาเซียนฮับเบอร์หนึ่ง ส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก

12

มิติหุ้น  – นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์  เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญและมีศักยภาพในการเป็นฮับของการส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เป็นหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมอาหาร โดยในปีนี้งาน Food ingredients Asia 2024 ย้ายมาจัดที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารในประเทศอินโดนีเซียมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีมูลค่าสูงถึง 280,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 อัตราการเติบโตสูงถึง 6.12% ต่อปี  ขณะที่ตลาดเบเกอรี่และซีเรียลได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภค ส่งผลให้ตลาดนี้มีมูลค่า 51,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีเดียวกัน

ในฐานะผู้จัดงาน มองว่าแม้การจัดงานปีนี้จะเกิดขึ้นที่อินโดนีเซีย แต่ไม่ได้เป็นการตัดโอกาสของผู้ประกอบการไทย อินโดนีเซียมีประชากรหนาแน่น การบริโภคสูง นี่นับเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้เข้าร่วมงาน ทั้งผู้ประกอบการอาหาร เครื่องดื่ม นักวิจัย นักเทคโนโลยีอาหาร จากทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะได้อัพเดตเทรนด์อาหาร ที่เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ด้านอาหารโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการขยายตลาดอุตสาหกรรมอาหารในอนาคต”

 พฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกส่วนใหญ่เริ่มมองหาอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการ ด้านการดูแลสุขภาพ เช่น ลดความหวาน ความเค็ม ให้พลังงานสูง แคลลอรี่ต่ำ แต่ยังคงความอร่อย หรือโจทย์ด้านการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางสังคม เช่น ไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ที่การบริโภคและความต้องการของผู้สูงวัยจะเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสม งาน Food ingredients Asia 2024 จึงเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ ในการแสดงศักยภาพและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ สิ่งที่เป็นความท้าทายคือ การดำเนินธุรกิจ พัฒนาสินค้าต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น”

Food ingredients Asia 2024 อินโดนีเซีย เป็นงานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นงานที่ผู้อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร ผู้เชี่ยวชาญ ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตจากทั่วโลกมารวมตัวกัน นับเป็นงานที่ทรงอิทธิพลและเป็นศูนย์กลางในการสร้างเครือข่ายพันธมิตร การแบ่งปันข้อมูล และการค้นหาโอกาสทางธุรกิจเกี่ยวกับส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่ม งาน Fi Asia Indonesia มุ่งเน้นการส่งเสริมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย และมีความยั่งยืน ทำให้งานแสดงสินค้านี้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาค โดยภายในงานมีไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้

1.Bev hub พื้นที่นำเสนอแนวคิดนวัตกรรมเครื่องดื่มที่ทันสมัย รสชาติใหม่ และโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน เป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2.Halal workshop เวิร์คชอปและการฝึกอบรมที่จะมอบข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการรับรองฮาลาลและโอกาสในตลาดให้กับผู้เข้าร่วม

3.Halal coaching clinic การแบ่งปันข้อมูลและคำแนะนำสำหรับธุรกิจฮาลาล โดย Halal industry Empowerment Center (PPIH) กระทรวงอุตสาหกรรม

4.Snack bar แนวโน้มใหม่ในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวของอินโดนีเซีย พื้นที่นี้นำเสนอความหลากหลายของตลาดขนมขบเคี้ยวของอินโดนีเซีย

5.Innovation tour ร่วมชมงาน Food Ingredients Asia กับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในตลาดจาก Nutrimarketing สำหรับการทัวร์ชมงานแสดงสินค้าระยะเวลา ชั่วโมง ซึ่งจะเน้นไปที่นวัตกรรมการลดและทดแทนสารน้ำตาลแนวคิดอาหารที่มีคุณสมบัติสำหรับสุขภาพครบวงจรและนวัตกรรมขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

6.Innovation zone สำรวจความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอาหารที่โซนนวัตกรรมกับ Innova Market Insights ค้นพบส่วนผสมใหม่ล่าสุดและการใช้งาน รวมถึงส่วนผสมที่มีประโยชน์โซลูชันที่ยั่งยืน และผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายClean label

7.Sustainability square เยี่ยมชม Sustainability Square สัมผัสประสบการณ์ที่น่าสนใจและลงมือทำจริง เรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน เข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ ที่ออกแบบโดยพันธมิตรด้านความยั่งยืน 

นี่เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เชื่อว่าสินค้าภายใต้แบรนด์ไทยในอุตสาหกรรมนี้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และจะมีโอกาสเพิ่มมูลค่ามากขึ้นหากสินค้านั้นๆ ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพราะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาดมุสลิมมีขนาดประมาณ 42% ซึ่งเป็นเรื่องดีต่อผู้ประกอบการไทยที่จะหาคู่ค้า หรือพันธมิตรในงาน”

คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 22,800 คน สร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดเครือข่ายทางธุรกิจได้มากในอนาคต งาน Food ingredients Asia 2024 จัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ จาการ์ตา Jakarta International Expo หรือ JIExpo

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon