TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

82

ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ อ่อนแอ
ท่ามกลาง OPEC+ คาดชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่ากว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ หลังตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมจีนเดือน ส.ค. 67 ลดลงสู่ระดับ 49.1 เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.4 สวนทางกับผลสำรวจ Reuters ที่คาดว่าสูงขึ้นแตะที่ระดับ 49.5 โดยเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน บ่งชี้ถึงภาพรวมเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันดิบจีนที่ยังคงอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

(-) ขณะที่ ISM เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน ส.ค. 67 ที่ระดับ 47.2 ซึ่งยังคงอยู่ในสภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แม้ว่าฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือน ก.ค. 67 ที่ระดับ 46.8 ก็ตาม สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ยังคงชะลอตัว

(-) ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในลิเบียที่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบลิเบียคาดกลับมาผลิตและส่งออกได้ตามปกติ

(+) OPEC+ คาดชะลอแผนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดที่คาดว่าจะเพิ่ม 0.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ต.ค. 67 หลังจากราคาน้ำมันดิบลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 9 เดือน อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของกลุ่มจะยังคงลดกำลังการผลิตไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2568

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินน้อยลงจากสิ้นสุดฤดูกาลขับขี่สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินปรับเพิ่มจากช่วงวันหยุดแรงงานสหรัฐฯ (3 ก.ย. 67) และเทศกาลวันหยุดประจำชาติเวียดนามในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นอินเดียจะมากขึ้น 65-70 กิโลตันในเดือน ต.ค. 67 อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลคาดปรับเพิ่มจากช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง นอกจากนี้ ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลอินเดียคาดเพิ่มขึ้นหลังสิ้นสุดฤดูมรสุม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon