ICHI ลุ้นงบ Q3 โดดเด่นยอดส่งออกหดตัว

226

มิติหุ้น – ICHI โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า จากที่ ICHI รายงานกำไรสุทธิ Q2/24 อยู่ที่ 379 ลบ. (+4% q-q, +48% y-y) เมื่อหักกำไรจากการ ขายเครื่องจักรไลน์ UHT กำไรปกติอยู่ที่ 353 ลบ. (-3% q-q, +38% y-y) โดยได้ปัจจัย หนุนจากรายได้ในประเทศที่อยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ดีรายได้ส่งออกลดลง 3.3% q-q และ 34.5% y-y เนื่องจากลูกค้า OEM รายใหญ่ไม่สามารถจัดส่งวัตถุดิบมะพร้าวให้แก่ ICHI ตามแผนจากปัญหาภัยแล้ง

อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นเป็น 26.4% จาก Product mix ที่เปลี่ยนไปและอัตรา การใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น สัดส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายเพิ่มเป็น 7.8% จากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจากอินโดนีเซีย ยังลดลงเป็น 1.2 ลบ. จากประเด็นการปรับภาพลักษณ์มี

ฝ่ายวิจัยจึงมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มกำไร Q3/24 ที่อาจดูดีกว่าโทนที่ได้รับจากประชุม นักวิเคราะห์ล่าสุด และอาจปรับขึ้น q-q สวนทางฤดูกาลที่เป็น low season ได้ หลังจาก แนวโน้มคำสั่งซื้อ 3QTD ยังสามารถปรับขึ้น q-q และ y-y ได้ ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบ ปรับขึ้นน้อยกว่าคาด และคาดค่าใช้จ่ายจะลดลง q-q อย่างมีนัยสำคัญ แนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 19บ./หุ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon