“อุ๊งอิ๊ง” ปูพรมหมดหน้าตัก ดันเศรษฐกิจไทย

683

       รัฐบาลภายใต้การนำทัพโดย “อุ๊งอิ๊งแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทุกฝ่ายต่างจับตาไปที่การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรโดยเฉพาะนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันไม่ได้เรียกว่าฝืนอย่างเต็มที่ยังคงมีความเปราะบาง และความเสี่ยงที่อาจจะต้องใช้นโยบายและมาตรการในการเร่งให้ จีดีพี ขยายตัว

ตุนงบ 3 แสนล้าน

เป็นอันรู้กันว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสิ่งที่สำคัญที่สุดคือวงเงินงบประมาณที่ จะนำมาขับเคลื่อนให้นโยบายเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ได้เตรียมวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท และวงเงินงบประมาณปี 2568 อีก 2.74 แสนล้านบาท ที่ถูกกันไว้เพื่อเตรียมใช้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เรียกได้ว่างานนี้หาทุกช่องทางเทหน้าตักเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย รวมกว่า 3 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

เร่งดันนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ

หนึ่งในนโยบายที่ทุกคนจับตาในการกระตุ้นเศรษฐกิจคงหนีไม่พ้น โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ “เงินดิจิทัล ที่ประกาศลั่นพร้อมสานต่อโครงการ ดันเศรษฐกิจฐานราก เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ รวมทั้งการผลักดันช่องทางการรายได้ใหม่ของประเทศ ผ่าน สถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex

ดึงดูดการลงทุน

นอกจากนี้อีกเรื่องที่สำคัญคือเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญเพราะถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์หลักสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คงต้องมาจับตาดูว่า นายกฯแพทองธาร จะสานต่อนโยบายการดึงดูดการลงทุนต่ออย่างไร เพราะหากดึงดูดนักลงทุนได้มากจะหนุนให้การลงทุนภาคเอกชน เครื่องติดแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ อีกด้วย

       แต่ที่แน่ ๆ นั่น การดำเนินนโยบายทั้งหมดรวมถึงการใช้วงเงินงบประมาณต่างๆ ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายที่รัฐบาลจะต้องคำนึงถึง กรอบและกฎระเบียบ ตาม พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง ที่จะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด!

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon