คปภ. เดินหน้าแก้กรมธรรม์ EV เร่งเก็บสถิติผู้ใช้รถ

111

มิติหุ้น – คปภ. เดินหน้าแก้กรมธรรม์ EV เร่งเก็บสถิติผู้ใช้รถ เพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยให้แม่นยำ ลดความความเสี่ยงไม่ซ้ำรอยโควิด

คปภ. โดย นายอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการ ด้านกำกับธุรกิจประกันภัย เปิดเผยว่า กรมธรรม์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าถูกจัดทำขึ้นเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ อ้างอิงจากกรมธรรม์รถยนต์ที่มีอยู่เดิมซึ่งต้องมีการปรับปรุง เช่น ประเด็นรถยนต์ไฟฟ้ากับเรื่องน้ำท่วมที่กลไกการทำงานไม่เหมือนกัน ในภาพรวมหลังจากประกาศใช้กรมธรรม์รถยนต์ไฟฟ้ามา 4-5 เดือน ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ตอนนี้มีเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ส่วนกรมธรรม์สำหรับรถยนต์ประเภทอื่นจะทยอยตามมา

ประกันรถ EV ไม่ซ้ำรอยโควิด

ทั้งนี้ในมุมของประกันภัย รถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นความเสี่ยงใหม่ ยังไม่มีสถิติที่เพียงพอรองรับ จึงต้องเรียนรู้ทั้งการรับประกันภัย การจัดการสินไหม และการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยตามความเสี่ยง ยิ่งเก็บสถิติมากเท่าไหร่การกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยยิ่งแม่นยำขึ้น จึงอาจต้องมีการเผื่อความเสี่ยงไว้ในเบี้ยประกันภัยระยะแรก แม้จะเป็นความเสี่ยงใหม่เหมือนกัน แต่รถยนต์ไฟฟ้าต่างจากโควิด จึงไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยเดิม หากสามารถคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัยได้ตามความเสี่ยงเบี้ยอาจจะถูกลง

อะไหล่ EV แพงหูฉี่

อย่างไรก็ดีการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างค่ายรถไฟฟ้า จะทำให้กลไกด้านราคามีความเหมาะสมและสมดุลมากขึ้น ส่งผลให้ราคารถยนต์ถูกลง แม้ราคารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่ออกมาจะลดลง ทำให้ทุนประกันภัยลดลง แต่ค่าอะไหล่ไม่ได้ลดลงตาม จึงทำให้เบี้ยประกันภัยยังคงแพง ซึ่งกรมธรรม์รถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะราคาอะไหล่หลายๆ ยี่ห้อแพงกว่ารถสันดาป 4-5 เท่า และเป็นชิ้นส่วนที่ถูกใช้งานบ่อย ดังนั้นบริษัทประกันภัยควรคุยกับผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าก่อนที่จะรับประกันภัย เพื่อให้สามารถกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยที่สะท้อนถึงความเสี่ยงได้ครอบคลุม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon