TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

105

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลผลกระทบจากเฮอริเคนในสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1% หลังผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซในสหรัฐฯ บริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกเริ่มอพยพพนักงานและลดการขุดเจาะ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุโซนร้อน Francine ที่กำลังเคลื่อนตัวข้ามอ่าวเม็กซิโก โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าพายุโซนร้อน Francine จะทวีกำลังกลายเป็นพายุเฮอริเคนในวันอังคารก่อนพัดขึ้นฝั่งที่รัฐลุยเซียนาในช่วงเย็นวันพุธ ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

(+) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียได้ประกาศเหตุสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการผลิตน้ำมันดิบถูกจำกัดเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเรื่องการจัดสรรรายได้จากการขายน้ำมันดิบของประเทศ

(-) อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการที่นักวิเคราะห์หลายสำนัก ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้และปีหน้าลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงในจีนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและการเกิดภาวะอุปทานส่วนเกินที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยความไม่สมดุลระหว่างอัตราการเติบโตของอุปสงค์ทั่วโลกและการเพิ่มขึ้นของอุปทานจากนอกกลุ่ม OPEC จะกดดันราคาน้ำมันดิบให้ลดต่ำลง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากโรงกลั่นในไต้หวันเลื่อนการกลับมาดำเนินการผลิตหลังปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ลดลงหลังจากสิ้นสุดฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปสงค์จากการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อทำความร้อนจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงต้านจากการที่ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรปประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.ย. 67 ปรับตัวสูงขึ้น 1% มาอยู่ที่ระดับ 2.45 ล้านตัน จากความต้องการน้ำมันดีเซลในยุโรปที่อ่อนแอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon