ธุรกิจก่อสร้างคึกคัก งบรัฐไหลรับเมกะโปรเจกต์

122

มิติหุ้น-ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ  หรือ SCB EIC วิเคราะห์ Construction Industry Analysis And Outlook แนวโน้มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ว่า การก่อสร้างภาครัฐปี 2024 มีแนวโน้มฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังของปี หลังประกาศ

ใช้งบประมาณปี 67 หากการจัดทำงบประมาณประจำปี 68 ดำเนินการได้ทัน Timeline และประกาศใช้ภายในเดือนกันยายน 67  หรือล่าช้าไม่นาน และมีการเร่งเบิกจ่ายได้ทัน จะเป็นปัจจัยหนุนการก่อสร้างภาครัฐในปี 68 มีแนวโน้มขยายตัว 3%YOY

รับเหมาพร้อมใจเฮ!! ตบเท้าเข้าประมูล

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ มีแผนเตรียมเสนอเปิดประมูลโครงการเมกะโปรเจกต์ด้านคมนาคมเป็นโอกาสสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ และส่งผลต่อเนื่องให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรายกลางและเล็ก ในฐานะผู้รับเหมาช่วงมีโอกาส
สร้างรายได้มากขึ้น และมีสภาพคล่องที่ดีขึ้น

ระวัง!!! Oversupply ออฟฟิศให้เช่า

ส่วนการก่อสร้างภาคเอกชนในปี 68  มีแนวโน้มขยายตัว 1% การก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย เผชิญแรงกดดันการฟื้นตัวช้าของตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะโครงการราคาปานกลางลงมา โดยผู้ประกอบการหันมาเปิดโครงการระดับราคาปานกลาง-บนมากขึ้นซึ่งต้นทุน ค่าก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นตามรูปแบบโครงการ สำหรับอุปทานพื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่สำนักงานให้เช่ายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกราว 1 ล้านตารางเมตรในปี 67

รวมถึงในปี 68-70 อุปทานพื้นที่ค้าปลีก และอุปทานพื้นที่สำนักงานให้เช่ายังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยที่ 0-2% และ 2-4% ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาภาวะ Oversupply ของอุปทานพื้นที่สำนักงานให้เช่า ที่อาจส่งผลให้เกิดการยกเลิกโครงการที่ไม่มีศักยภาพออกไป ซึ่งนับเป็นความเสี่ยงต่อการก่อสร้างภาคเอกชนในระยะข้างหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon