STPI เปิดแผนรุกบุกพลังงาน ซุ่มดีลโรงไฟฟ้าสปป.ลาว

190

มิติหุ้น-STPI เปิดแผนรุกบุกธุรกิจพลังงาน ปี 68 เริ่มฟาดรายได้เป็นกอบเป็นกำ ดันมาร์จิ้นทะยานหลายเท่าตัวแตะระดับ 40% อุบของดีซุ่มเจรจาสัมปทานโรงไฟฟ้าจากพลังงานน้ำสปป.ลาว 2 แห่ง

STPI หรือบมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ โดยนายมาศถวิน ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์รุกธุรกิจพลังงาน เนื่องจากพบว่ามีมาร์จิ้นสูง ในอนาคตกรณีพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิตตามแผนจะผลักดันให้GPS เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวไปแตะที่ระดับ 38-40% จากปัจจุบัน ธุรกิจหลักคืองานแปรรูปและติดตั้งโครงสร้างเหล็กให้มาร์จิ้นเพียง 5-6% เท่านั้น

ลุยพลังงานเต็มสูบให้มาร์จิ้นแรง 40%

ปัจจุบันได้พัฒนาโซลาร์ รูฟท็อป คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ปีละ 800 ลบ. และในปี 70 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 พันลบ. พร้อมกันนี้ ได้จับมือกับพันธมิตรพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมในสปป.ลาวเฟสแรก 600 MW  ด้วยพื้นที่ราว 4 แสนไร่ จะเริ่มCOD ในกลางปี 68 เพื่อขายไฟให้กับประเทศเวียดนาม และขณะนี้รัฐบาลสปป.ลาวอนุมัติพื้นที่อีก  5.1 แสนไร่ เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมเฟส 2 อีก 1,000 MW คาดว่าจะCOD ได้ในปี 72 ซึ่งเฟส 2 นี้อยู่ระหว่างพิจารณาเลือกผู้รับซื้อไฟที่จะให้ผลตอบแทนสูงสุด ระหว่างเวียดนาม หรือ สิงคโปร์

เทรดต่ำบุ๊กที่ 5.07 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน STPI มีBacklog งานโครงสร้างเหล็กราว 5 พันลบ. ทยอยรับรู้ตามการส่งมอบงาน โดยรายได้ของ STPI ปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 66 ที่มีราว 4 พันลบ. แต่ในแง่ของกำไรจะเห็นการเติบโตมากกว่าเนื่องจากรับผลบวกจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเพื่อไปรับสัมปทานโรงไฟฟ้าพลังงานในสปป.ลาวซึ่งกำลังจะหมดอายุในอีก 2 ปีข้างหน้า  จำนวน 2 แห่ง นับเป็นอีกโครงการจะเป็นอัพไซต์ให้กับบริษัทอนาคต จากปัจจุบันยังเทรดต่ำกว่าบุ๊กที่ 5.07 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon