SCB EIC คาด กนง. ลดดอกเบี้ย ช่วงเดือน ธ.ค. 67

60

มิติหุ้น – SCB EIC คาด กนง. จะปรับลดดอกเบี้ย ช่วงเดือน ธ.ค. 67 ก่อนลงสู่ระดับ 2.0% ในปี 2568 ขณะเศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีหน้า ยังขยายตัวระดับต่ำที่ 2.5% และ 2.6%

      ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า จากสัญญาณอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวชัดเจนขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากภาวะการเงินตึงตัวนาน ทำให้คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือน ธ.ค. และต่อเนื่องช่วงต้นปีหน้าไปอยู่ที่ 2%

ทั้งนี้มองว่า เศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวต่ำในปี 2567 และ 2568 ที่ 2.5% และ 2.6% ตามลำดับ โดยในระยะต่อไปภาคการท่องเที่ยวยังเป็นแรงส่งหลักที่เหลืออยู่ของเศรษฐกิจไทย ขณะที่การส่งออกไทยปี 2568 ยังเติบโตต่ำกว่าในอดีตโดยมาจากความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง

ด้านการผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่แม้เริ่มทยอยฟื้นตัวตามการส่งออกสินค้าที่ปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังเผชิญแรงกดดันจากสินค้าคงคลังสูง และอุปสงค์ในประเทศเปราะบาง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะหดตัวเล็กน้อยในปีนี้ แต่จะกลับมาขยายตัวได้ในปีหน้า ตามมูลค่าการออกบัตรส่งเสริมการลงทุนของ Board of Investment ที่ปรับดีขึ้น แต่การลงทุนจะยังเติบโตได้ไม่มากนัก จากภาคก่อสร้างที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่ำ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon