MTC ถูก “ฟิทช์ เรทติ้ง” จัดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ครั้งแรก “BB”

440

มิติหุ้น – MTC โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า Update เรื่อง Credit rating ล่าสุด โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2024 Fitch Rating ได้จัดอันดับความน่าเชื่อทางการเงินของ MTC เป็นครั้งแรก โดยอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Issuer Default Rating: IDR) เท่ากับ BB และ อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาท (National Long-Term Rating) ที่ A-(tha) โดยให้มุมมองความน่าเชื่อถือเท่ากับ Stable

นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 13 ก.ย.2024 S&P Global Ratings ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ MTC เป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลต่างประเทศที่ BB- (ต่ำกว่า Investment grade กล่าวคือ มีความเสี่ยงน้อยลงในระยะสั้น แต่เผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องที่สำคัญต่อธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่พึงประสงค์) โดยให้มุมมองความน่าเชื่อถือเท่ากับ Stable เช่นกัน

ความเห็น: จากการสอบถามไปยัง MTC พบว่าการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของต่างชาติ (S&P) เนื่องจากเป็นการเตรียมการในระยะยาว และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่บริษัทฯ เคยให้ไว้ว่าจะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยในระดับที่เป็นสากล ทำให้ต้องมีดีลต่างๆ ที่เกี่ยวกับต่างประเทศโดยเฉพาะการจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีความหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ มีมุมมองบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการออกตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทที่บริษัทฯ ได้รับจาก Fitch Rating ที่ A- ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินจากการออกหุ้นกู้ถูกลงในระยะถัดๆ ไป หากอิงจากแผนภาพ จะเห็นว่า credit spread ระหว่าง BBB+ (TRIS Rating ปัจจุบัน ซึ่งคงที่มาตั้งแต่ปี 2019) และ A- ล่าสุดมากถึง 164 bp อีกทั้งแนวโน้มหากอัตราดอกเบี้ยตลาดปรับตัวลดลงอีกจะยิ่งส่งผลต่อแนวโน้มต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของ MTC ในปี 2025 มากขึ้นจากปัจจุบันที่เราประเมินไว้ว่าจะทรงตัวเท่ากับปี 2024 ที่ 4.20% (ภายใต้สมมติฐานอัตราดอกเบี้ยตลาดทรงตัว)

หากกำหนดให้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายปี 2025 ลดลงจากคาดการณ์ปัจจุบันราว 160bp จะส่งผลบวกต่อคาดการณ์ Spread เพิ่มขึ้นเป็น 15.45% จากปัจจุบันที่ 13.85% และคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2025 เพิ่มขึ้น 12.6% จากปัจจุบันที่ 7.86 พันล้านบาท และราคาเป้าหมายปี 2025 เพิ่มขึ้นเป็น 64 บาท จากคาดการณ์ปัจจุบันที่ 60 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon