ทริสฯ หั่นเครดิต AGE เหลือ BB+ เหตุกำไรอ่อนแอ EBITDAติดลบ  

158

 

มิติหุ้น- ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือAGE จาก  BBB- เหลือ BB+  เนื่องจากสะท้อนความสามารถทำกำไรของบริษัทอ่อนลงในช่วงครึ่งแรกของปี 67 ผลจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรลดลงมากกว่าที่ทริสเรทติ้งเคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้  EBITDAติดลบติดต่อกันสองไตรมาส และมีภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าปริมาณการจำหน่ายถ่านหินจะเพิ่มขึ้น 19.6% แต่อัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งแรกปี 67 เหลือ 2% ต่ำกว่าระดับปกติที่ 11-14%

นอกจากนี้ กระแสเงินสดติดลบอย่างมีนัยสำคัญยังนำไปสู่ความจำเป็นในการกู้ยืมเงินเพื่อชดเชยกระแสเงินสดที่ขาดหายไป ส่งผลให้อัตราหนี้สินทางการเงินต่อEBITDA ของบริษัทเพิ่มขึ้นเกิน 10 เท่า ไม่สอดคล้องกับอันดับเครดิตที่ได้รับก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนเพิ่มขึ้นเป็น 59% ณ มิ.ย. 67 จาก 48% ณ ธ.ค.66

ทริสฯมองว่ากำไรของบริษัทจะฟื้นตัวช้าด้วยแรงกดดันที่มีอยู่จากการแข่งขันในตลาดอย่างต่อเนื่อง และอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนตัว และคาดว่าEBITDA ของบริษัทปีนี้จะติดลบ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในปี 68-69 แต่อาจจะยังคงต่ำกว่า 700 ลบ.ต่อปี

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/