ขอ 3 คำ Farewell ผู้จัดการตลท. ก่อนหมดวาระ 18 ก.ย. นี้

1157

  ไปสืบเสาะขอความเห็นเพื่อจะ Farewell ให้กับ “ภากร ปีตธวัชชัย” ผู้จัดการตลท. ที่จะหมดวาระในวันที่ 18 ก.ย. นี้ ถามไปทั่วทั้งวงการ ด้วยคำถามง่าย ๆ ว่า สิ่งที่ “ภากร” ได้ทำและสร้างประโยชน์ให้กับตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คืออะไร

คำตอบที่ได้ แทบต้องร้อง  “อ.ห.” ที่แปลว่า “โอ้โห” เพราะหาคำดีไม่เจอ.. ไม่พอ..ยังฝากบทสวดมาเพียบ สิ่งที่ดีที่สุดพอสรุปได้ว่าอาจเป็น…ผู้จัดการตลท.ที่อยู่นานที่สุด กว่า 6 ปี .. ไม่เคยมีใครอยู่ในตำแหน่งยาวนานจนเกษียณได้…แต่ทั้งนี้การอยู่นานอาจไม่ใช่เป็นเรื่องดีเสียทีเดียว เพราะยิ่งอยู่นานอาจสร้างความเสียหายมากที่สุดย่อมเป็นได้

มาต่อกับคำถามที่ว่า .. แล้วอะไรคือสิ่งที่สร้างผลเสียหายต่อตลาดหุ้นมากที่สุด … คำตอบที่ได้มาพอจะสรุปได้ 3 ประเด็นหลัก

-การปล่อยให้ HFT ทำร้ายตลาดหุ้น เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของผู้ร่วมตลาดให้หามาตรการจัดการ และเพิ่งตระหนักถึงปัญหาในยามที่สถานการณ์ล่วงเลยไปแล้ว กลับออกยาแรงมาจัดการ ทำให้การจัดการปัญหาไม่ทันท่วงที

-ไม่ให้ความสำคัญกับผู้ลงทุนรายย่อย ทั้งที่เป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่แบกตลาดหุ้นไว้ในยามที่นักลงทุนต่างชาติขายหนัก

-ปล่อยปละละเลย และไม่ได้ให้ความสำคัญกับงานกำกับ ทั้งการกำกับการซื้อขาย การกำกับบริษัทจดทะเบียน หลายปัญหาเกิดการสั่งสมจนทำให้ตลาดหุ้นขาดความน่าเชื่อถือ ทำลายศรัทธาที่นักลงทุนมีต่อตลาดหลักทรัพย์ สาเหตุเป็นเพราะไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุนมากเพียงพอ

ที่เลวร้ายที่สุดกลับไปดึงพรรคพวกตัวเองเข้ามาบริหาร ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีความเข้าใจตลาดทุน ทำให้กลายเป็นประเด็นซ้ำเติมตลาดหุ้น ผลออกมาอย่างที่เห็นว่าตลาดหุ้นมีแต่จะหดตัวลงในทุกด้าน ทั้งปริมาณการซื้อขาย มาร์เก็ตแคป และดัชนีหุ้นที่ปรับตัวลดลง ปล่อยสินค้าไม่มีคุณภาพเข้ามาเทรด

“ตลาดหลักทรัพย์ถึงจะไม่ใช่องค์กรของรัฐแต่เป็นองค์กรเพื่อสาธารณะ  การทำงานต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกภาคส่วน ต้องดูแล Stakeholders ของทั้งตลาด หากการทำงานคำนึงแต่ผลประโยชน์พวกพ้อง จะสร้างความเสียหายให้กับตลาดหุ้นมหาศาล องค์กรนี้ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ยังอยู่ได้เพราะเป็นเสือนอนกิน ทรัพยากรมีไม่จำกัด ทำให้คนที่เข้ามาจะใช้จ่ายอย่างไรย่อมได้ ใช้รถหรูหรา จิบไวน์ราคาแพง ตีกอล์ฟ  ไม่มีคนตรวจสอบ เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของหลัก ไม่เหมือนบริษัทเอกชน”

              นี่เป็นเสียงสะท้อนส่วนหนึ่ง แล้วผู้ลงทุนอื่นๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไร

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/