กระทรวงอุตฯ จ่อตั้งนิคม SME อัพเกรดผู้ประกอบการ

52

มิติหุ้น – รมว.อุตฯ เผย เตรียมจัดตั้งพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม SME ยกระดับผู้ประกอบการปฏิรูปอุตสาหกรรม หนุนใช้พลังงานสีเขียว

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะทำนิคมอุตสาหกรรมเพื่อธุรกิจขนาดเล็กขึ้น (นิคมฯ SME) เพื่อช่วยลดต้นทุน ควบคู่กับกทรเติมทุนให้ผู้ประกอบการ ในการยกระดับธุรกิจให้เติบโต สร้างงานสร้างรายได้ เพื่อสามารถไปต่อ และแข่งขันได้อย่างมั่นคงในอนาคต

หนุน Solar Rooftop

ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาล พร้อมที่จะผลักดันให้ทุกภาคส่วนใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อยกระดับพลังงานไทยให้มีความเสถียร ยั่งยืน โดยได้มีการแก้กฎหมายในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ไม่เข้าข่ายโรงงานที่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน จากเดิมที่กำหนดว่าหากมีกำลังผลิตเกินกว่า 1 เมกะวัตต์ เข้าข่ายเป็นโรงงานต้องขอรับใบอนุญาต

ตั้งกองทุนปฏิรูปอุตสาหกรรม

นอกจากนี้จะมีการจัดตั้ง กองทุนเพื่อการปฏิรูปอุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมสู่อนาคต สร้างความยั่งยืน และฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบที่อาจเกิดจากการประกอบกิจการ ให้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นการเพิ่มเครื่องมือในการทำงาน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนา ไปสู่การปฏิรูปอุตสาหกรรม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon