ALPHAX เบนเข็มลุยโรงไฟฟ้าในสปป.ลาว ลดลงทุนอสังหาริมทรัพย์

147

มิติหุ้น-นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ หรือALPHAX  เปิดเผยว่า บอร์ดมีมติให้บริษัทย่อย “บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์” หรือAPDL ให้ทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจพลังงานกับ AKASAYSOK Power Sole Co.,Ltd ซึ่งเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์หุ้นทั้งหมดของบริษัท Namngiep 2C Hydropower Sole Co.,Ltd ซึ่งทั้ง 2 บริษัท เป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของสปป.ลาว

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงการลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท Namngiep 2C Hydropower Sole Co.,Ltd ซึ่งประกอบกิจการโรงผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 14.51 MW ตั้งอยู่ ณ เมืองKhoun แขวง Xiengkhuang สปป.ลาว โดยโรงไฟฟ้ามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าลาว Electricite Du Laos(EDL) ชำระเงินมัดจำ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

เบื้องต้นผู้จะซื้อจะดำเนินการให้การตรวจสอบสถานะและสัญญาที่เกี่ยวข้องและการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น รวมถึงสัญญาอื่นที่เกี่ยวข้องให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ เตรียมเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น อนุมัติเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนแบบ RO และ PP ด้วยการลดเงินลงทุนขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในสปป.ลาว จาก 1,400 ลบ. เหลือ 700 ลบ. เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้ในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากกระแสน้ำในสปป.ลาว แทน จำนวน 600 ลบ. เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะชะลอตัว อัตราการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ในระดับสูง และหนี้ครัวเรือและดอกเบี้ยทรงตัวในระดับสูง ทำให้เกิดความเสี่ยงจากผลดำเนินการในอนาคตไม่เป็นตามคาด นับเป็นการบริหารจัดการเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/