รมว.คลัง จ่อเปิดขายบอนด์ สกุลเงินต่างประเทศ

84

มิติหุ้น – “พิชัย ชุณหวิชร” เผย กระทรวงการคลังมีแนวคิดเตรียมออก บอนด์สกุลเงินตราต่างประเทศ หลังต่างชาติเรียกร้อง คาดเร็วสุดช่วงไตรมาสแรกปี 2568

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า แนวคิดการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Bond : FCY) นั้น หากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ (Yield) ในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลงก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยเบื้องต้นได้มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ แต่ยังไม่มีข้อสรุป

ลุ้นเปิดขายต้นปี 68

รมว.คลัง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การจะเปิดขายพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ คงต้องมาดูว่าช่วงใดเป็นจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งหากจะดำเนินการคงต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยคาดว่าเร็วที่สุดคือภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2568

ผลดีมากกว่าผลเสีย

ด้านสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เตรียมเสนอระดับนโยบายเห็นชอบในหลักการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Bond : FCY) เพื่อเป็นแหล่งทุนใหม่ของรัฐบาล และจากที่ สบน. ได้มีการศึกษาพบว่าแนวทางการออกบอนด์ดังกล่าวจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย ซึ่งในเบื้องต้นวงเงินการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศดังกล่าวจะอยู่ที่ 500-1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon