รมว.คลัง เผยปรับแผนบริหารหนี้ยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

32

มิติหุ้น – “พิชัย ชุณหวชิร” เผยปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะใหม่ ยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง มั่นใจไม่เกิน 66% ต่อจีดีพี

       นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยถึงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ว่า ได้มีการจัดทำแผนบริหารหนี้สาธารณะระยะปานกลาง ตั้งแต่ปี 2567-2570 ซึ่งในปีงบประมาณ 2568 จะมีหนี้ที่เกิดจากการกู้ใหม่ราว 1.05 ล้านล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นการกู้ชดเชยขาดดุล 8.65 แสนล้านบาท และเป็นการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ 2.79 แสนล้านบาท ขณะที่เป็นการ roll over วงเงิน 1.52 ล้านล้าน

ทั้งนี้จากการประเมินพบว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะอยู่ที่ 66% ภายใต้ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัวที่ระดับ 3% จากปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่ 63% ต่อจีดีพี และ ณ สิ้นปีงบประมาณ 2567 คาดว่าหนี้สาธารณะจะอยู่ที่ 65% ต่อจีดีพี และประเมินว่าตัวเลขหนี้สาธารณะตามแผนบริหารหนี้สาธารณะระยะปานกลาง ในปีงบประมาณ 2569 จะเริ่มนิ่งขึ้น และในปีงบประมาณ 2570 สัดส่วนหนี้สาธารณะจะเริ่มปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตามมองว่าความเสี่ยงในการบริหารหนี้สาธารณะนั้นมีเพียงไม่กี่ปัจจัย อาทิ ความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการกู้ต่างประเทศน้อยมาก จึงบริหารจัดการในส่วนนี้ได้ไม่ยาก

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon