EA แจงยิบ ความเสี่ยงลูกค้าค้างชำระ

24

มิติหุ้น – นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงข้อมูลต่อ ตลท. เนื่องจากบริษัทมีลูกหนี้การค้ากิจการที่เกี่ยวข้องกันที่ค้างชำระในจำนวนที่มีนัยสำคัญ ซึ่งลูกหนี้ค้างชำระส่วนใหญ่เป็นการขายรถให้ “NEX” ซึ่งได้ยกเลิกการเพิ่มทุน โดยอาจกระทบต่อการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และสภาพคล่องอย่างมีนัยสำคัญ

1.ความเพียงพอที่บริษัทบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 2% ของยอดหนี้ค้างชำระ

จากข้อมูลตามงบการเงิน Q2/67 มีลูกหนี้กิจการที่เกี่ยวข้องกันเพิ่มขึ้นจากปี 66 จำนวน 5,526 ลบ. เป็น 6,794 ลบ. และได้มีการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ หรือค่าเผื่อด้อยค่าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจำนวนประมาณ 133 ลบ.

2.นโยบายและมาตรการติดตามลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระ ผลกระทบต่อฐานะการเงิน สภาพคล่องและการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ AAB และ EA

ได้มีการติดตามหนี้ลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระรวมทั้งได้มีการพิจารณาประเมินความสามารถในการชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้มีการส่งจดหมายติดตามการชำระหนี้ เพื่อนำกระแสเงินสดมาใช้ในการดำเนินงาน

3.รูปแบบในการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ EA ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันที่ขายผ่าน NEX ตามรูปข้างต้นหรือไม่อย่างไร รูปแบบดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์สุงสุดของบริษัทอย่างไร

ปัจจุบัน รูปแบบการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ ยังเป็นรูปแบบการขายผ่าน NEX ตามเดิม ซึ่งได้พิจารณาแล้วว่า รูปแบบการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของกลุ่มบริษัท

4.นโยบายการดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของ บริษัท เปย์ป๊อป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% และมาตรการติดตามการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย

โดย POP มีนโยบายการดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อยานยนต์ไฟฟ้า ทั้ง Financing lease และ Operating lease ซึ่งมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยและค่าบริการเช่าสำหรับการทำสัญญาเป็นไปตามอัตราตลาดโดยพิจารณาจากความเสี่ยงของลูกหนี้ ในปี 66 มีกำไรสุทธิ 96.64 ลบ. และปี 65 มีกำไรสุทธิ 19.73 ลบ. สำหรับมาตรการการติดตามหนี้ของลูกหนี้สัญญาเช่า มีกระบวนการควบคุมและติดตามการให้สินเชื่อเช่าซื้ออย่างต่อเนื่อง 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon