TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

45

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย เหตุตลาดกังวลเศรษฐกิจจีนกดดันอุปสงค์
ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีหวังฟื้นตัวหลังลดดอกเบี้ย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (LPR) ระยะ 1 ปี ที่ระดับ 3.35% โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ระยะ 1 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับสินเชื่อส่วนใหญ่ในจีน สร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายในจีน หลังจากที่ทางการจีนได้รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายรายการที่ชะลอตัวลง ทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่าอุปสงค์ภายในจีนจะอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

(+)  อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้อีก 0.5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปรับลด 1%, 0.5% ในปี 2568 และ 2569 ตามลำดับ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น

(+/-) สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเพิ่มสูงขึ้น หลังอิสราเอลประกาศว่าได้ทำการสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน สร้างความกังวลแก่หลายฝ่ายว่าความขัดแย้งอาจขยายวงกว้าง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าราคาได้รับแรงกดดันจากการที่ตลาดคาดการณ์ว่าน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางจะถูกส่งมายังเอเชียเพิ่มขึ้น ทำให้อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนประกาศโควต้าส่งออกน้ำมันเพิ่มเติมสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้อุปทานในตลาดปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันดีเซลจะปรับตัวดีขึ้นในเดือน ต.ค. 67 จากการที่หลายประเทศเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon