Dow เดินหน้า “เก็บ เซฟ โลก” วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22 ผนึกกำลังจิตอาสากว่า 3 พันคน นำทัพกู้วิกฤตขยะทะเลกว่า 3.8 ตัน

13

มิติหุ้น  –  กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม รวม 29 หน่วยงาน และจิตอาสากว่า 3,000 คน เดินหน้า “เก็บ…เซฟ…โลก” กับกิจกรรมเก็บขยะชายหาดในจังหวัดระยองเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลประจำปี 2567 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 โดยเก็บขยะชายหาดได้ 3,845 กิโลกรัม ครอบคลุมพื้นที่ชายหาดสำคัญต่าง ๆ ในอำเภอบ้านฉางและอำเภอเมืองรวมระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง Dow และองค์การอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) ซึ่งจัดกิจกรรมเก็บขยะในสิ่งแวดล้อมทั้ง ชายหาด แม่น้ำ ลำคลอง เนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล หรือ International Coastal Cleanup พร้อมกันทั่วโลกทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนต่อเนื่องเป็นปีที่ 39 และปีที่ 22 สำหรับประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะทะเลตั้งแต่ต้นทาง ภายใต้แคมเปญ #PullingOurWeight ซึ่งเป็นโครงการของ Dow ที่รณรงค์ให้มีการเก็บขยะชายหาดและป่าชายเลนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ พนักงาน ครอบครัว และพันธมิตรทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กว่า 600 คน ได้ร่วมกับจิตอาสากว่า 3,000 คน จาก 29 องค์กร เก็บขยะชายหาดตลอดระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ณ บริเวณหาดน้ำริน-หาดพยูน-หาดพลา อำเภอบ้านฉาง และหาดสุชาดา-หาดแสงจันทร์-หาดแหลมเจริญ-หาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดระยอง ได้มากกว่า 3,845 กิโลกรัม เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและการกำจัดอย่างถูกวิธี

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “Dow มุ่งมั่นส่งเสริมให้ความรู้ด้านการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง และการนำขยะและวัสดุรีไซเคิลหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์อย่างไม่รู้จบ ซึ่งเป็นการป้องกันเชิงรุกสำหรับปัญหาขยะตกค้างในสิงแวดล้อม การจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยทำความสะอาดชายฝั่งทะเลของเรา แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักรู้ถึงปลายทางของการไม่คัดแยกขยะ และการรวมพลังของทุกภาคส่วนที่ทุกคนต่างมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของเรา”

นอกจากนี้ Dow ยังได้สนับสนุนการคัดแยกขยะในครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้ว ผ่านแคมเปญแลกขยะเป็นเสื้ออาสา ซึ่งผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรวบรวมถุงฟิลม์ ถุงข้าวสาร ฟิล์มหุ้มแพ็คน้ำ ขวดน้ำ ฯลฯ เพื่อส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปภายในศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร “Plastic Circularity Community Enterprise: Material Recovery Facility (MRF)” ที่ Dow ให้การสนับสนุนชุมชนบ้านฉาง เกิดเป็นรายได้และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าต่อชุมชนต่อไป

นายกิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง กล่าวว่า  “การจัดการขยะทะเลและส่งเสริมการรักษาความสะอาดของชายหาดเป็นเป้าหมายสำคัญที่เรามุ่งมั่นดำเนินการในระดับท้องถิ่นและสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ การที่หลายภาคส่วนได้ร่วมกันทำกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของความร่วมมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ผมหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนในชุมชนร่วมมือกันในการจัดการขยะอย่างยั่งยืน เพื่ออนาคตที่ดีกว่าในวันข้างหน้า”

องค์กรและหน่วยงานที่ร่วมกับ Dow จัดกิจกรรมปีนี้ในอำเภอบ้านฉาง ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กลุ่มบริษัท โซลเวย์ กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด บริษัท เอ็นเอส-สยามยูไนเต็ดสตีล จำกัด บริษัทฮีดากา โยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด และ บริษัท คุราเร่ แอดวานซ์ เคมิคอลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon