XO จัดการต้นทุนอยู่หมัด ออเดอร์ยุโรปสุดปัง

54

XO หรือบมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด โดยบล.SBITO ระบุว่า บริษัทมองยอดขายในช่วงQ3/67 ลดลงQoQ และYoY เนื่องจากลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกาชะลอคำสั่งซื้อ แต่จะกลับมาฟื้นตัวในQ4/67 ตามผลบวกของช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และคำสั่งซื้อจากลูกค้าในโซนยุโรป ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้น(GPM) บริษัทคาดจะสามารถอยู่ที่ระดับ 45% ได้ตามการเริ่มเดินเครื่องจักรผลิตกลุ่มซอสไลน์ผลิตใหม่ และการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ เช่น พริกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดไลน์ผลิตใหม่

บล.พาย ระบุว่า XO จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งแรกปี 67 สูงถึง 1.7 บาทต่อหุ้น สาเหตุเนื่องจากมีเงินสดในมือสูงถึง 800 ลบ. เนื่องจากความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เลื่อนออกไปเป็นช่วงครึ่งหลังปี 68 ทำให้จ่ายปันผลในอัตราที่สูงกว่าปกติ แต่ในงวดครึ่งหลังปี 67 จะกลับไปจ่ายในระดับปกติที่อัตราประมาณ 50%  ของกำไรสุทธิ แม้ว่างบ Q3/67 รายได้จะลดลง แต่ยังคงกำไรสุทธิที่ 805 ลบ. คงคำแนะนำซื้อ ประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 30 บาท

ปันผลหนักเหตุเงินเต็มหน้าตัก

บล.กรุงศรี  คงกำไรปี 67  ที่ 805 ลบ. ยังมี Upside risk จากครึ่งแรกปี 67  ทำได้ดีกว่าคาด แต่เชิงกลยุทธ์ ระมัดระวังช่วง Q3/67  ที่เบื้องต้นกำไรอาจลดลง y-y, q-q และ Q4/67  มีแผนเพิ่ม Capacity ซึ่งหาก Demand ยังไม่กลับสู่พีค ทำให้แนวโน้มกำไรจะต่ำกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งใช้ U Rate เต็มประสิทธิภาพที่ 120% เราแนะนำ “Neutral” จากราคาเป้าหมาย ปรับไปใช้ปี 68  ที่ 27 บาท อิง P/E ที่ 15 เท่า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon