SCB EIC จับตาส่งออกไทยปี 68 ส่งสัญญาณหมดแรง

28

มิติหุ้น – SCB EIC คาดมูลค่าการส่งออกปี 68 โต 2.8% ส่งสัญญาณหมดแรงจาก 13 รายการสินค้าหลัก มีเพียงกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องจักรกล และผลไม้ ที่หนุนการขยายตัว

SCB EIC โดย นายวิชาญ กุลาตี นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส เปิดเผยว่า ในปี 68 คาดว่ามูลค่าการส่งออก โต 2.8% เริ่มชะลอตัวลงจากความสามารถในการแข่งขันของไทยที่น้อยลง และปัญหาเชิงโครงสร้างที่ค่อนข้างล้าหลัง โดยสินค้าส่งออกหลัก 13 รายการ คิดเป็น 76% ของการส่งออกรวม มีเพียง 2 รายการ อย่างสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องจักรกล และผลไม้ ที่โตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกในช่วงปี 62-66

ลุ้นส่งออกปี 67 โต 2.6%

ทั้งนี้การส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี แม้จะชะลอตัวลงบ้างในหลายประเทศ แต่การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในช่วงขาขึ้น และแรงกดดันด้านค่าระวางเรือที่เริ่มลดลง ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกในปี 67 อาจขยายตัวได้มากกว่าที่ประมาณการไว้ 2.6% ให้จับตาผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม การแข็งค่าของเงินบาท และการยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวของอินเดีย

ส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มาแรง

อย่างไรก็ดีภาพรวมมูลค่าการส่งออกไทย 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 197,192.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 4.2% โดยในเดือนส.ค.67 ขยายตัว 7% มากกว่าที่คาดไว้ 5.9% เป็นผลมากจากมูลค่าการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ราว 3.4% ,ยางพาราและข้าว 1.5% การส่งออกทองคำ 1.3%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon