เอไอเอ ประเทศไทย จับมือพันธมิตรด้านการลงทุนระดับโลก จัดงานเสวนา AIA Wealth Forum 2024: Higher for Longer vs Longer for Higher ก้าวข้าม…ความผันผวน มุ่งสู่ศักยภาพการเงินที่ยั่งยืน

18

มิติหุ้น  –   เอไอเอ ประเทศไทย จับมือกับพันธมิตรด้านการลงทุนระดับโลก BlackRock และ Capital Group จัดงานเสวนา AIA Wealth Forum 2024: Higher for Longer vs Longer for Higher ก้าวข้าม…ความผันผวน มุ่งสู่ศักยภาพการเงินที่ยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในตลาดโลก ได้แก่ คุณนาวิน ไซกอล (Mr. Navin Saigal) Managing Director, Head of Asia Macro for Fundamental Fixed Income, BlackRock สถาบันที่ขึ้นชื่อด้านความเชี่ยวชาญในด้านตราสารหนี้ระดับโลก และคุณแอนดี้ เบอเด็น (Mr. Andy Burden) Investment Director, Capital Group สถาบันที่ขึ้นชื่อด้านการบริหารสินทรัพย์ด้วยกลยุทธ์ All Weather ร่วมด้วยวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ในตลาดประเทศไทย อย่าง คุณชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ และคุณสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอไอเอ ประเทศไทย ซึ่งวิทยากรทั้ง 4 ท่านได้มาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับภาพรวมตลาด เศรษฐกิจ รวมถึงแนะแนวทางการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว โดยมีผู้เข้าร่วมงานเสวนากว่า 250 ท่าน ณ โรงแรม วอดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้

คุณนาวิน ไซกอลManaging Director, Head of Asia Macro for Fundamental Fixed Income, BlackRock กล่าวว่า “ปัจจุบัน ธนาคารกลางทั่วโลกใช้นโยบายการเงินที่เพิ่มสภาพคล่องในระบบ เพื่อควบคุมให้เกิดสภาพเศรษฐกิจที่ลื่นไหล ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เพิ่มเงินสกุลดอลลาร์ในระบบมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการลดสภาพคล่องที่เร็วเกินไป อาจทำให้เกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ รวมถึงความผันผวนในตลาดทุนที่ยังต้องจับตามอง นักลงทุนจึงควรเน้นการลงทุนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพี่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีจากผลลัพธ์ของดอกเบี้ยทบต้นในระยะยาว ซึ่งหมายความว่า ยิ่งลงทุนนานเท่าไหร่ โอกาสของการได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าจากการลงทุนจะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น”

คุณแอนดี้ เบอเด็นInvestment Director, Capital Group กล่าวว่า “นักลงทุนควรลงทุนอย่างต่อเนื่อง และไม่ควรพยายามจับจังหวะการลงทุน เพราะการลงทุนระยะสั้นนั้นยาก และมักผิดพลาดได้ง่าย นอกจากนี้ การอยู่ในตลาดเป็นระยะเวลายาวนานจะช่วยให้เราอยู่ในวันที่ตลาดให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดได้ด้วย สำหรับสถิติที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า ในช่วงขาลงของตลาด แม้นักลงทุนอาจจะเสียผลตอบแทนไปบ้าง แต่มักมีระยะเวลาสั้นและมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าช่วงตลาดขาขึ้นที่ถึงจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนได้สูงกว่ามากก็ตาม เพราะฉะนั้น การปล่อยให้เงินลงทุนได้ทำงาน โดยไม่ไปกับแรงกดดันจากสื่อรอบตัว จึงเป็นวิธีการลงทุนระยะยาวที่ดีที่สุด”

 

ทางด้านตลาดในประเทศไทย มุมมองของ คุณชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายองค์กรสัมพันธ์ ให้ความเห็นว่า “อัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมมหภาค อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แต่ประเทศไทยยังคงประสบปัญหาเชิงโครงสร้าง และยังต้องพึ่งพาภาคการส่งออก ซึ่งที่ผ่านมามีการชะลอตัว ทำให้สภาพตลาดไทยโดยรวมยังต้องรอดูเสถียรภาพทั้งทางการเมือง รวมถึงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯ”

ด้าน คุณสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สำหรับนักลงทุนที่มุ่งหวังความมั่งคงและสร้างความมั่งคั่งนั้น การลงทุนในประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ ยูนิต ลิงค์ ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและตอบโจทย์สำหรับการลงทุนระยะยาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน นอกจากนี้ การลงทุนอย่างสม่ำเสมอ และกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านกองทุน AIA Allocation Funds ที่ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) และ AIA Investments ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับสถาบันการลงทุนระดับโลก อย่าง BlackRock, Capital Group และ Wellington Management เพื่อเพิ่มศักยภาพการลงทุนให้ก้าวสู่ระดับสากล และสามารถตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินอย่างมั่งคงในอนาคต”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon