ส่งออกไทยหนาว!!! บาทแข็งค่า เศรษฐกิฐประเทศหลักอ่อนแรง

39

มิติหุ้น-เปิดยอดส่งออกเดือนส.ค. ยังเติบโต แต่ในอนาคตมีเหนื่อย!! รับแรงกดดันบาทแข็งค่า เศรษฐกิจประเทศหลักมีสัญญาณอ่อนแรง

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า มูลค่าส่งออกเดือน ส.ค. เติบโต 7%YoY จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม รวมถึงสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ที่ขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการนำเข้าขยายตัวที่ 8.9%YoY ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 264.9 ล้านดอลลาร์ฯ

แม้การส่งออกจะขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ถูกขับเคลื่อนจากวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอยู่ช่วงขาขึ้น ขณะที่การเติบโตในภาพรวมยังไม่กระจายตัวอย่างทั่วถึง การส่งออกหลายรายการหดตัว เช่น รถปิ๊กอัพ ส่วนประกอบของรถยนต์ เม็ดพลาสติก เป็นต้น

จับตาส่งออกระยะถัดไป

นอกจากนี้ การส่งออกระยะข้างหน้ายังจะได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศหลักที่มีสัญญาณอ่อนแรงลง รวมทั้งปัจจัยลบเพิ่มเติมจากเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่งสำคัญ ซึ่งจะลดทอนความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

บาทแข็งค่า- ทองทำนิวไฮ

ด้านธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ค่าเงินหยวนในประเทศ (CNY) แตะระดับ 7หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่ามากที่สุด นับตั้งแต่พฤษภาคม 66  จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของรัฐบาลจีน การแข็งค่าของค่าเงินหยวน ประกอบกับราคาทองคำที่ปรับทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องที่ 2,685 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ สนับสนุนค่าเงินบาท ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 31 เดือน นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ 65  แตะระดับ 32.40 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon