สปป.ลาว เปิดตัว ธนาคารทองคำ เจ้าแรกในอาเซียน

40

มิติหุ้น – PTL Holding จับมือกระทรวงการคลังลาว เปิดตัวธนาคารทองคำ แห่งแรกของในอาเซียน รับฝากทอง ให้ดอดเบี้ย 2% พร้อมใบรับรองหนุนเข้าถึงแหล่งเงินทุน

       บริษัท พีทีแอล โฮลดิงส์ จำกัด (PTL Holding สปป.ลาว) โดยนายจันทร สิทธิชัย ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัท PTL Holding เปิดเผยว่า ทางบริษัท ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังของประเทศลาวเปิดตัว ธนาคารทองคำ (Laos Bullion Bank) แห่งแรกในอาเซียน สำหรับบทบาทของธนาคารทองคำ จัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาตัวเลขจีดีพีของลาว และค่าเงินกีบที่อ่อนค่า

ทั้งนี้เศรษฐกิจนอกระบบของ สปป.ลาว คาดการณ์ว่าประชาชนถือครองทองคำอยู่ตามบ้านสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นเมื่อนำมูลค่าทองคำของประชาชนทั้งหมดในประเทศจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์รวมเข้ากับจำนวนเงินฝากทั้งหมดในประเทศซึ่งอยู่ที่ 18,000 – 20,000 ล้านดอลลาร์ จะทำให้เกิดสภาพคล่องในประเทศ และดันให้เศรษฐกิจ สปป.ลาว มีโอกาสโต 10-15% ต่อปี

สำหรับการรับฝากทองคำเบื้องต้นธนาคารจะเปิดรับเฉพาะประชาชน สปป.ลาว และในปีหน้าจะขยายรับต่างชาติ โดยมีอัตราดอกเบี้ย 2% ระยะเวลาไถ่ถอนต่ำสุดที่ 6 เดือน รวมทั้งผู้ฝากทองจะได้รับใบยืนยันสิทธิ์การฝากทอง (Certificate) ซึ่งเปรียบเหมือนสินทรัพย์ ผู้ฝากทองคำสามารถใช้เพื่อค้ำประกันในการขอสินเชื่อจากธนาคารที่ลงนามเอ็มโอยูกับธนาคารทองคำ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon