สมาคมประกันวินาศภัยไทยเข้าร่วมงาน EAIC ครั้งที่ 30 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

7

มิติหุ้น  –  สมาคมประกันวินาศภัยไทย นำโดย ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมฯ นายสุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา อุปนายก นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ เลขาธิการ ดร.พงษ์ภาณุ ดำรงศิริ ผู้อำนวยการบริหาร และนางสาวกัลยา จุกหอม รองผู้อำนวยการบริหาร เข้าร่วมงาน The 30th East Asian Insurance Congress (EAIC ครั้งที่ 30) ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2567 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ธีมหลักชื่อ “Back to the Future – Empower East Asian Insurers for 2044 and Beyond” ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 1,018 คน จาก 33 ประเทศ

ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ในฐานะ Chief Delegate จากไทยและคณะกรรมการบริหาร EAIC ให้เกียรติเป็นผู้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Customer centricity in insurance: empowering policyholders and enhancing the value chain” ในวันที่ 25 กันยายน 2567 และนายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “Confronting the common foe: rectifying the image and increasing visibility of insurance in the socio-economic value chain” วันที่ 26 กันยายน 2567 ซึ่งทั้งสองหัวข้อได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดียิ่ง

ทั้งนี้ ในระหว่างงาน EAIC นี้ ผู้จัดงาน คือ The Hong Kong Federation of Insurers (HKFI) ยังได้จัดให้มีการประชุมหารือกันทั้งการประชุมคณะกรรมการบริหารของ EAIC (EAIC Executive Board) และ EAIC General Business Meeting รวมถึง Joint Meeting of Outgoing & Incoming EAIC Executive Board Members ซึ่งจากการประชุมดังกล่าวได้มีประเด็นที่สำคัญในการหารือ อาทิ

– การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร EAIC ปี 2567-2569 โดยประธาน คือ Ms.Sally Wan จากฮ่องกง และรองประธาน คือ Mr.Shimizu Hiroshi จากกรุงโตเกียว

– การเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน EAIC ครั้งที่ 31 ในปี 2569 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีการเชิญประชุมคณะกรรมการบริหาร EAIC ก่อนงาน ในปี 2568 ซึ่งเจ้าภาพจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

– การเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน EAIC ครั้งที่ 32 โดยผู้แทนจากบรูไนขอนำกลับไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงความพร้อมในการจัดงานฯ ในปี 2571 ต่อไป

– การเห็นควรมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารจัดการและการเงินของ EAIC จากเดิมที่ The Foundation for the Advancement of Life & Insurance Around the world (FALIA) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของ EAIC ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาและพิจารณา นำโดย Ms.Selina Lau จากฮ่องกง Mr. Ronak Shah และ
Mr. Michael Rellosa จากกรุงมะนิลา

EAIC ถือเป็นเวทีระดับนานาชาติขนาดใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันภัยตรง บริษัทประกันภัยต่อ บริษัทนายหน้าประกันภัย ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการด้านการประกันภัยในภาคธุรกิจประกันภัยทั่วโลก ได้รวมตัวกันในทุก ๆ 2 ปี ซึ่งการประชุมแต่ละครั้งจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานนับกว่าหนึ่งพันคน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและทิศทางด้านประกันภัย ระหว่างกัน อีกทั้ง EAIC ยังถือเป็นเวทีการประชุมระดับนานาชาติที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1962 (พ.ศ. 2505) ปัจจุบัน EAIC มีสมาชิกที่ใช้ชื่อตามที่ตั้งของเมืองหลวงและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 12 แห่ง ซึ่งได้แก่ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน กรุงเทพมหานคร ฮ่องกง กรุงจาการ์ตา กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเก๊า กรุงมะนิลา กรุงพนมเปญ กรุงโซล สิงคโปร์ กรุงไทเป และกรุงโตเกียว โดยสมาชิกจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานในทุก 2 ปี

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon