CGSI : Trend Spotter

17

มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาปิดในแดนบวก (ดัชนี DJIA +0.04% S&P500 +0.42% และ Nasdaq +0.38%) หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน Fed ที่ส่งสัญญาณว่า Fed จะไม่รีบร้อนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง และ ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงในช่วงสั้นระหว่างวัน
จากนี้ ติดตามข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานสำหรับเดือนก.ย. ในวันที่ 4 ต.ค. ได้แก่ อัตราการว่างงาน ที่ตลาดคาดว่าจะคงเดิมที่ 4.2% และ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.44 แสนตำแหน่ง (vs. เดือนส.ค. 1.42 แสนตำแหน่ง) เพื่อหาสัญญาณทิศทางนโยบายการเงินของ Fed

• SET Index : เราคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,445-1,465 จุด และ เราเชื่อว่าภาพรวม SET ยืนเหนือ 1,440 จุดได้ โดยเราเชื่อว่าตลาดจะได้รับแรงสนับสนุนจากเม็ดเงิน 1.5 แสนล้านบาทของกองทุนวายุภักษ์ ที่จะเข้าลงทุนหุ้นไทยในวันนี้ หากหุ้นไทยมีการปรับฐาน

สำหรับรายงานตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค. เกินดุล 1,362 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าตลาดคาดว่าจะเกินดุล 1,013 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (vs. เดือนก.ค. เกินดุล 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แม้ว่าการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนอ่อนตัว เพราะปัญหาน้ำท่วมในเดือนส.ค. 2024 แต่การลงทุนภาครัฐและการส่งออกยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ เรายังคงคาดว่า GDP ไทยจะเติบโต 2.7% ในปี 2024 จากแรงสนับสนุนของการส่งออก การเบิกจ่ายงบประมาณ การท่องเที่ยว และโครงการแจกเงิน 10,000 บาท อีกทั้ง เราเชื่อว่าธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. หรือธ.ค.

นอกจากนี้ เราเชื่อว่าการประกาศแผนลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของ Google เพื่อสร้าง Data centres ในประเทศไทย จะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อย่างนิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค การก่อสร้าง และ เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ และ จากรายงานข่าว คาดว่าการลงทุนนี้จะช่วยสร้างงานประมาณ 14,000 ตำแหน่ง ซึ่งเราเชื่อว่างานส่วนใหญ่จะเป็นการก่อสร้าง

ด้าน SCB ประกาศขายแอป Robinhood ให้กับ Yin In Soi ด้วยมูลค่า 2 พันล้านบาท ซึ่งเราประเมินว่า SCB อาจต้องบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 200 ล้านบาทจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ของบริษัทลูกแห่งนี้ใน 3Q24F

• หุ้นแนะนำ
WHA : เราเชื่อว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของ Google ในไทย จะเป็นปัจจัยบวกต่อ WHA ซึ่งจะถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับตั้ง Data centres อีกทั้งการลงทุนนี้จะช่วยดึงดูดนักลงทุนมาตั้งฐานในไทย และ ช่วยส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิตัล ซึ่งอาจกระตุ้นความต้องการบริการที่เกี่ยวกับการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ WHA ให้บริการ

(Take profit : 5.65 / Stop loss : 5.25)

KBANK : เราเชื่อว่าการเริ่มลงทุนของกองทุนวายุภักษ์ในวันนี้ จะเลือกลงทุนในหุ้นที่มี SET ESG Ratings อยู่ในระดับดี และ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่า 3% ซึ่ง KBANK อยู่ในระดับ AAA และให้ผลตอบแทน 4.4%

(Take profit : 152.50 / Stop loss : 148.00)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon