STPI ม้ามืดชิงเค้ก Data Center งัด“พลูตาหลวง”ผุดโปรเจกต์

74

มิติหุ้น- STPI งัดที่ดิน “พลูตาหลวง” 932 ไร่ ผุดอภิมหาโปรเจกต์ “Data Center” กินรวบตั้งแต่ให้เช่าที่ดิน ก่อสร้างและพัฒนาโซลาร์ฟาร์มขายไฟเข้าโครงการ  

STPI หรือบมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ จะเป็นหนึ่งในม้ามืดได้ประโยชน์จากข่าวที่ Google ประกาศลงทุน Data Center ในกรุงเทพมหานครและชลบุรี  มูลค่าลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.6 หมื่นลบ.  ซึ่งสอดคล้องกับแผนของ STPI   โดยนายมาศถวิน ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทจะพัฒนาที่ดิน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 932 ไร่ รองรับโครงการ Data Center เพราะเป็นทำเลใกล้กับ เสาสัญญาณ Fiber Optic ที่มี 2 แห่งในประเทศคือ ระยองและสตูล  โดยจะร่วมมือกับผู้ให้บริการที่เป็นบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่

งัดที่ดิน “พลูตาหลวง” ผุด Data Center           

ที่ดินดังกล่าวเป็นNPA ซึ่งบริษัทซื้อจากธนาคารพาณิชย์ มูลค่าประมาณ 400 ลบ. และต่อมาได้รับเงินจากการเวนคืนที่ดินจากรัฐ ประมาณ 180 ลบ. เพื่อก่อสร้างถนน  ล่าสุดได้ประเมินราคาที่ดินปัจจุบันพบว่ามูลค่าพุ่งขึ้นเป็น 2.6 พันลบ.  แต่บริษัทไม่คิดจะขาย แต่มีแนวคิดต้องการพัฒนาโครงการที่จะสร้าง Recurring Income จึงเป็นที่มาของโครงการความร่วมมือกับบริษัทข้ามชาติเพื่อพัฒนาโครงการDataCenter

กินรวบตั้งแต่ให้เช่าที่ดิน ก่อสร้าง-ขายไฟเข้าโครงการ            

บริษัทจะได้ประโยชน์จากการให้เช่าที่ดิน การก่อสร้างโครงการ รวมถึงในอนาคตจะพัฒนาโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม เพื่อขายไฟให้กับ Data Center ซึ่งมีความต้องการใช้ไฟสูง อย่างไรก็ตามปัจจุบันสัดส่วนรายได้และกำไรของ STPI มาจากธุรกิจโครงสร้างเหล็ก แต่ในปี 68 จะเริ่มเห็นรายได้และกำไรจากธุรกิจพลังงานขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะทำให้ความสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon