ThaiBev เปิดแผนธุรกิจปี 68 เคาะงบลงทุน 1.8 หมื่นล.

11

มิติหุ้น – นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ThaiBev เปิดเผยว่า แผนปี 68 ได้เคาะงบลงทุนรวม 1.8 หมื่นลบ. แบ่งเป็นธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 9.5 พันลบ. ธุรกิจเบียร์ 3 พันลบ. ธุรกิจสุรา 2.5 พันลบ. ธุรกิจอาหาร 1.3 พันลบ. โดยจะให้กลยุทธ์การกระจายสินค้าด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งและใช้ดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต

ทั้งนี้ผลงาน 9 เดือนแรกปี 67 มีรายได้จากการขายรวม  2.17 แสนลบ. เพิ่มขึ้น 0.5% มีกำไรก่อนหักภาษีดอกเบี้ย (EBITDA) ที่ 3.85 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 2.2% ซึ่งได้แรงหนุนจากธุรกิจเบียร์และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ จากการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ งบลงทุน 9.5 พันลบ. โดยประมาณ 8 พันลบ. ใช้ลงทุนในธุรกิจฟาร์มโคนมที่มาเลเซียและปลูกพืชที่เป็นอาหารสัตว์ รวมถึงมองถึงเรื่องในการใช้เป็นฐานการผลิตสินค้าฮาลาล

ธุรกิจเบียร์งบลงทุน 3 พันลบ. ใช้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตเบียร์ในกัมพูชาเพื่อสร้างการเติบโต คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 69 และมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50 ล้านลิตร ซึ่งกัมพูชาเป็นตลาดเบียร์ที่เติบโตเร็วที่สุดและใหญ่เป็นอันดับสี่ของอาเซียนเมื่อวัดจากปริมาณขาย โดยมีปริมาณการบริโภครวมต่อปีประมาณ 10 ล้านเฮกโตลิตร

ธุรกิจสุรางบลงทุน 2.5 พันลบ. เน้นใช้ลงทุนในการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้นโดยมีเป้าหมายให้สุราพรีเมียมของไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยการมุ่งเน้นนำเสนอสุราที่มีคุณภาพระดับสากลผ่านตราสินค้าหลักอย่าง แสงโสม แม่โขง พระยา รัม และรวงข้าว สยาม แซฟไฟร์

ธุรกิจอาหารงบลงทุน 1.3 พันลบ. เน้นใช้ขยายสาขาให้มากขึ้น คาดว่าปิดปี 67 จะมีรายได้อยู่ที่ 19-20 หมื่นลบ. โดยธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นแบร์น KFC และโออิชิ รวมกันประมาณ 80-90% โดยปัจจุบันธุรกิจอาหารมีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 3 ของไทย และยังมองถึงการขยายแบร์นสินค้าที่เป็นอาหารไทยออกสู่ต่างประเทศให้ไปต่างประเทศ

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon