ซีพีเอฟ คว้ารางวัลดีเด่นด้านพลังงานทดแทนระดับภูมิภาค ASEAN Energy Project Awards 2024

10
มิติหุ้น  –  นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนากระบวนการผลิตอาหารสะอาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดการจัดการฟาร์มที่ดีสู่การลดการเกิดของเสียเป็นศูนย์ โดยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนนำของเสียกลับมาใช้ใหม่ ภายใต้โครงการ “การผลิตไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากมูลไก่” เพื่อจัดการมูลไก่และของเสียภายในฟาร์มที่ยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยใช้เทคโนโลยีการบำบัดของเสียทางชีวภาพในสภาวะไร้อากาศ (Anaerobic Covered Lagoon) นำก๊าซที่ได้มาปั่นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในกระบวนการผลิตในฟาร์ม โดยไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกสู่ภายนอกฟาร์ม และช่วยลดสาเหตุของกลิ่น จากผลการดำเนินโครงการนี้ช่วยให้ฟาร์มคอมเพล็กซ์ใช้พลังงานทดแทนได้ร้อยละ 80 ของการใช้พลังงานทั้งหมด  ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 1,947,698 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
“รางวัลที่ได้รับสะท้อนให้เห็นแนวปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาห่วงโซ่การผลิตอาหารคาร์บอนต่ำ สร้างการเติบโตของธุรกิจ ควบคู่กับสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ธุรกิจไก่ไข่ยังเตรียมต่อยอดพัฒนาให้ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% (Renewable Energy Farm หรือ RE100%) ร่วมสนับสนุนการมุ่งสู่เป้าหมายเป็นองค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ Net-Zero ในปี 2050” นายสมคิดกล่าว
สำหรับกากของเหลือที่เกิดระบบก๊าซชีวภาพ(Biogas) บริษัทได้นำมาใช้เป็นปุ๋ยหรือวัสดุปรับปรุงคุณภาพดินสำหรับปลูกผักปลอดสารภายในฟาร์ม และฟาร์มยังได้แบ่งปันให้เกษตรกรที่อยู่รอบฟาร์มเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต และลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อปุ๋ยเคมี ตลอดจนส่งกากตะกอนจากระบบไบโอแก๊สให้แก่ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชหลวง จังหวัดพิษณุโลกสนับสนุนการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชปลอดสารเคมีอีกด้วย ทุกวันนี้ ฟาร์มคอมเพล็กซ์วังทองเป็นแหล่งเรียนรู้กระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพที่มีประสิทธิภาพให้กับเกษตรกรหรือหน่วยงานที่สนใจ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำร่วมกัน
รางวัล ASEAN Energy Awards เป็นรางวัลสูงสุดด้านความเป็นเลิศในการดำเนินบริหารจัดการ และพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในกลุ่มประเทศอาเซียน จัดโดยศูนย์พลังงานอาเซียน องค์กรระหว่างรัฐบาลที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการใช้พลังงานทดแทนในกลุ่มประเทศอาเซียน  สำหรับในปีนี้ กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดพิธีมอบรางวัลที่นครเวียงจันทน์ ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่วังทอง นับเป็นฟาร์มไก่ไข่ของซีพีเอฟ แห่งที่ 2 ต่อจากฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จักราช จังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับรางวัลดังกล่าวด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน ในปี 2565

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon