ธนาคารไทยพาณิชย์บ่มเพาะและปลูกจิตสำนึกเยาวชนให้มีจิตสาธารณะจัดทำโครงงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนในโครงการ “กล้าใหม่…ใฝ่รู้” ปีที่ 19

9

มิติหุ้น  –  ธนาคารไทยพาณิชย์บ่มเพาะและปลูกจิตสำนึกเยาวชนให้มีจิตสาธารณะจัดทำโครงงานเพื่อชุมชนและสังคมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะการทำโครงงานเพื่อชุมชนและสถานประกอบการ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันโครงการ กล้าใหม่…ใฝ่รู้” ปีที่ 19 โดยมีนายศักดิ์สิทธิ์ ปิติพงศ์สุนทร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดงาน ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี

 

ในปีนี้มีสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษานำเสนอโครงงานและได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 19 สถาบัน รวม 20 ทีม 20 โครงงาน จากผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 204 สถาบัน 432 โครงงาน กิจกรรมค่ายครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชน มีความกล้าแสดงออก มีทักษะ 4C’s ได้แก่ ทักษะคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) การสื่อสาร (Communication) การทำงานเป็นทีม (Collaboration) และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการเรียนและการทำงาน สามารถนำทักษะความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปจัดทำและพัฒนาโครงงานของตนเองเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและแก้ไขปัญหาให้ชุมชนและสถานประกอบการตามแนวทาง ESG ที่รับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป โดยมีวิทยากรจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์

และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และ SCB Academy มาร่วมติดอาวุธให้แก่เยาวชน พร้อมปลูกฝังวินัยทางการเงินที่ดี โดยมีหัวข้อในการอบรม เช่น นวัตกรรม…ก้าวสู่ความยั่งยืน” โดย ดร.วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์ ผู้ก่อตั้งบริษัท No Bitter จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจฟาร์มผักปลอดภัย ว่าที่ ร.ต.ปิยะพงษ์ ยงเพชร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้คิดค้นตู้อบแห้งพลังแสงอาทิตย์สู่วิสาหกิจชุมชน และนายสมชาย งามกิจเจริญลาภ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ “การทำ Project Management” โดยนายชัชวาล สังคีตตระการ นักวิจัยจาก NECTEC  “Design thinking” และ “เทคนิคการนำเสนอโครงงาน Storytelling & Communication Skills” และ “กิจกรรมเสริมทักษะ Financial Literacy” ผ่านการ์ดเกมรู้หน้าไม่รู้หนี้ โดย ทีม SCB Academy เป็นต้น  

 

ในโอกาสนี้นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจาก NECTEC นำโดย ดร.กัลยา อุดมวิทิต รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สายงานบริหาร ยังได้ให้คำปรึกษาและแนะนำแก่เยาวชนในการปรับโครงงานและเติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมจัดกิจกรรม “Reflection” สะท้อนการเรียนรู้ และเสริมทักษะการเป็น “Facilitator” ให้กับอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานฯ ของเยาวชนทีมต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเป็นผู้นำและสร้างบรรยากาศ จุดประกายการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้กับน้อง ๆ ได้ หลังจากนี้น้อง ๆ จะต้องนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าค่ายในครั้งนี้ไปปรับปรุงพัฒนาโครงงานฯ ของตนเอง พร้อมลงพื้นที่ดำเนินการตามแผนโครงงานและกลับนำเสนออีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อคัดเลือกหา ทีมสุดท้ายเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศต่อไป

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon