CGSI : Trend Spotter

12

มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) ปิดในแดนบวก (ดัชนี DJIA +0.81% S&P500 +0.90% และ Nasdaq +1.22%) นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน (+1.64%) และ กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (+1.62%) ตอบรับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมเดือนก.ย. ที่แข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค. กว่า 95,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 2.54 แสนตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาดที่ 1.47 แสนตำแหน่ง

อีกทั้ง อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 4.1% ต่ำกว่าตลาดคาดว่าจะทรงตัวจากเดือนก่อนที่ระดับ 4.2% ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง

โดย CME FedWatch Tool ระบุว่าตลาดให้น้ำหนักลดลงมาเหลือเพียง 8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 50bp สู่ระดับ 4.5% ในการประชุมวันที่ 6-7 พ.ย. แสดงให้เห็นถึงความ Proactive ของ FED ว่าบรรลุผลในประเด็นของการลงจอดของเศรษฐกิจ หรือ Soft Landing

ติดตามรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในสัปดาห์นี้ (7-11 ต.ค.) ได้แก่
1) ตัวเลขดุลการค้าเดือนส.ค. (8 ต.ค.)
2) ดัชนี CPI-Core CPI เดือนก.ย. (10 ต.ค.)
3) รายงานการประชุมของ FOMC (10 ต.ค.) และ
4) ดัชนี PPI เดือนก.ย. (11 ต.ค.)

• SET Index : เราคาดว่า SET Index สัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,425 – 1,460 จุด โดยติดตามประเด็นสำคัญวันนี้ ได้แก่ 1) การเข้าเทรดของกองทุนวายุภักษ์ ภายใต้ชื่อ “VAYU1” หลังเม็ดเงินลงทุนได้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา และ ได้ช่วยพยุงดัชนี SET ที่เผชิญความผันผวนในสัปดาห์ที่แล้วจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ และ แรงกดดันจากสงครามในตะวันออกกลาง และ

2) รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยเดือนก.ย. วันนี้ ที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัวสู่ระดับ 0.78% yoy (vs. เดือนส.ค. 0.35%)

นอกจากนี้ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล หลังระดับน้ำในแม่น้ำปิงยังคงเอ่อล้น ส่งผลให้มวลน้ำยังคงไหลเข้าท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะเชียงใหม่ที่ยังอยู่ในระดับวิกฤติซึ่งล่าสุด (6 ต.ค.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานว่าพื้นที่เสียหายครอบคลุม 42 จังหวัด

โดยหอการค้าไทย (29 ส.ค.) ประเมินไว้ว่าน้ำท่วมแค่ในพื้นที่ภาคเหนือเอง (9 จังหวัด) จะสร้างความเสียหายกว่า 4-6 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 0.02 – 0.03% ของ GDP โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม

อีกทั้งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้แสดงความกังวลต่องบในการบริหารจัดการน้ำที่เกินปีละ 1 แสนล้านบาท รวมถึงการขอใช้งบกลางฯ สำหรับแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง อีกปีละประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงรุนแรง อาจส่งผลให้รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก. กู้เงินอีกรอบ

• หุ้นแนะนำ
MOSHI : MOSHI มีกลยุทธ์การเติบโตที่แข็งแกร่ง และ เราคาดว่ากำไรสุทธิของ MOSHI จะฟื้นตัวแข็งแกร่งใน 2H24 หลังการกลับมาของสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงและการเปิดตัวสินค้าใหม่

(Take profit : 47.25 / Stop loss : 44.50)

CBG : CBG เป็น Top pick ของเราในกลุ่มเครื่องดื่มของไทย เพราะบริษัทมีศักยภาพเติบโตแข็งแกร่งจากการมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในเมียนมา ซึ่งโรงงานใหม่เตรียมจะเปิดดำเนินงานใน 2Q25

(Take profit : 80.50 / Stop loss : 77.50)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon