คลังจ่อขายหุ้น 20 ตัวออกจากพอร์ต ชงครม.ไฟเขียว ธ.ค. 67

474

มิติหุ้น – ปลัดคลัง เผย เตรียมขายหุ้นจำนวน 20 ตัว เพื่อนำออกจากพอร์ตกระทรวงการคลัง แย้มเป็นหุ้นในตลาดเกินครึ่ง ก่อนชงเข้า ครม.พิจารณาอนุมัติในเดือน ธ.ค. 67

       นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังการหารือ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่าจะมีหุ้นจำนวน 20 ตัวที่ต้องขายออก เนื่องจากไม่มีความจำเป็น และไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยยอมรับว่าใน 20 ตัวเป็นหุ้นเกินกว่าครึ่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

อย่างไรก็ตามเตรียมรายเรื่องขายหุ้นให้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณาหากไม่ติดขัด ในช่วงต้นเดือน พ.ย. 67 จะมีการประชุมสรุปอีกครั้ง เพื่อทบทวนว่ายังคงให้ถือหุ้นอยู่หรือไม่ หลังจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ทันที แต่หากมติ ครม. บอกให้ต้องถือหุ้นบางตัวใน 20 ตัวนี้ กระทรวงการคลังก็จำเป็นจะต้องถือต่อไปตามมติ

ทั้งนี้ในปัจจุบันกระทรวงการคลังมีการบริหารจัดการพอร์ตหุ้นในมือทั้งหมดกว่า 140 ตัว โดยมีสำนักงาน สคร. ดูแลในภาพรวมทั้งหมด สำหรับวิธีการขายหุ้นออกจากพอร์ตของ สคร. มีหลายวิธี ซึ่งแยก หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ โดยต้องดูระเบียบข้อบังคับของบริษัทนั้นๆ ว่าจะต้องมีมติของบริษัทออกมาก่อนหรือไม่ หรือ ว่าจะต้องขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม หรือ สามารถขายให้กับนักลงทุนคนอื่นได้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon